ทำความรู้จัก Mass & Void แนวคิดการออกแบบของบ้านเนอวานา

ช่องทางอื่น ๆ

10/10/2017

ทำความรู้จัก Mass & Void แนวคิดการออกแบบของบ้านเนอวานา

ความโดดเด่นของบ้านเนอวานาที่สัมผัสได้ตั้งแต่แรกเห็นนั้น คือความงดงามของดีไซน์รูปแบบ Natural Modern นำเสนอลุคอันโฉบเฉี่ยว เรียบหรู ด้วยเส้นสายที่เฉียบคม แต่เติมสัมผัสอบอุ่นอยู่สบายด้วยการเปิดรับธรรมชาติรอบด้านอย่างเต็มที่ โดยการใช้ Mass & Void ในการออกแบบอย่างลงตัว

การออกแบบด้วยการใช้หลักการ Mass & Void ในบ้านเนอวานา ไม่เพียงช่วยให้เกิดเอกลักษณ์อันโดดเด่นแปลกตาสไตล์โมเดิร์น แต่ยังเพิ่มผนังให้แก่พื้นที่ต่างๆ ภายในบ้านได้เปิดสู่ภายนอกได้

Mass & Void องค์ประกอบพื้นฐานของงานศิลป์

Mass & Void หรือบางครั้งอาจพบในชื่อ Solid & Void หนึ่งในองค์ประกอบศิลป์ที่สำคัญที่สุดในการออกแบบงาน 3 มิติ ไม่ว่าจะเป็นงานประติมากรรม สถาปัตยกรรม หรือการออกแบบภายใน ซึ่ง Mass หรือ Solid นั้นหมายถึงมวลทึบ ส่วน Void คือ พื้นที่เปิดโล่งนั่นเอง

ในงานสถาปัตยกรรม เราอาจคิดว่าหน้าที่ของสถาปนิกคือการคิดสร้างสรรค์ออกแบบส่วน Mass เป็นหลัก แต่แท้จริงแล้ว เหล่าสถาปนิกนั้น จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับส่วน Void ไม่แพ้กัน เพราะส่วนเปิดโล่งนี้ ไม่เพียงสร้างเอกลักษณ์ให้ในงานดีไซน์เท่านั้น แต่ยังสร้างความต่อเนื่องให้กับพื้นที่ และทำให้บ้านโปร่งโล่งอยู่สบายอีกด้วย

เนอวานา ดีฟายน์ พระราม 9 หนึ่งในตัวอย่างความงดงามแปลกตาที่เกิดจากสัมพันธภาพระหว่าง Mass & Void ให้เกิดจังหวะระหว่างส่วนทึบและพื้นที่ว่างอย่างลงตัวเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่น

Mass & Void กับความงาม

การออกแบบความสัมพันธ์ระหว่าง Mass และ Void คือ ส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์ความงามของงานออกแบบสไตล์โมเดิร์น โดย Void ในงานสถาปัตยกรรมอาจหมายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นบริเวณช่องว่างระหว่าง Mass เช่น ระเบียง โถง คอร์ทกลางบ้าน และรวมถึงการใช้วัสดุโปร่งใส เช่น ผนังกระจก หน้าต่างและช่องแสง เป็นต้น Void จึงมีบทบาทในการสร้างสรรค์ดีไซน์แปลกตาให้กับรูปทรงกล่องของบ้านโมเดิร์น ให้โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ และยังสร้างเอฟเฟคท์ในการรับรู้ถึงการจัดวางพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วน ในขณะเดียวกันก็ช่วยเชื่อมโยงพื้นที่ให้ต่อเนื่องสัมพันธ์กันอีกด้วย

Mass & Void กับแสงธรรมชาติ

ประโยชน์ของ Void นั้น มีมากกว่าความงาม เพราะเป็นส่วนสำคัญต่อรูปทรง ช่วยให้เกิดผนังภายในบ้านมากขึ้น นั่นหมายถึง แต่ละห้องสามารถเปิดรับแสงธรรมชาติได้รอบด้านมากกว่าเดิม ตัวอย่างเช่น แปลนบ้านรูปตัว L หรือ ตัว C ทำให้แต่ละห้องมีผนังเปิดสู่ภายนอก เปิดรับแสงและวิวธรรมชาติได้เต็มที่อีกด้วย

เนอวานา บียอนด์ ยังออกแบบผนังโปร่งใสด้วยประตูกระจกบานใหญ่ต่อเนื่อง สร้างความรู้สึกโปร่งตาด้วยประโยชน์ของพื้นที่เปิดโล่ง และเชื่อมต่อกับภายนอกได้อย่างลื่นไหล

Mass & Void กับการถ่ายเทของอากาศ

บทบาทของ Mass & Void ต่อการออกแบบบ้านที่สำคัญอีกประการหนึ่งนั้น คือ สร้างความโปร่งโล่ง ช่วยการไหลเวียนของอากาศ โดยผนังที่เพิ่มขึ้นจากการออกแบบ นอกจากเพิ่มพื้นที่ในการเจาะช่องกระจกรับแสงแล้ว ยังเปิดรับอากาศบริสุทธิ์เข้ามาภายใน และผันอากาศเสียสู่ภายนอกได้อย่างดี โดยลดความจำเป็นในการใช้งานตัวช่วยอย่างพัดลมระบายอากาศ หรือเครื่องฟอกอากาศอีกด้วย

นอกจากนี้พื้นที่เปิดโล่งในพื้นที่ห้อง Double Volume ยังช่วยให้อุณหภูมิส่วนใช้งานเย็นสบาย เนื่องจากมวลอากาศร้อนจะลอยตัวสู่ด้านบน และมวลความเย็นจะไหลเข้ามาแทนที่นั่นเอง

ด้วยการออกแบบและรังสรรค์สัมพันธภาพระหว่าง Mass และ Void อย่างรอบคอบ โดยคำนึงถึงประโยชน์ทั้งด้านความงดงามและฟังก์ชั่นในทุกๆ ตารางนิ้วของบ้าน โครงการของเราจึงเป็นผู้นำในด้านบ้านสไตล์โมเดิร์นเพื่อการอยู่อาศัยอย่างแท้จริง

#DetailsMakeMagic #Design #NirvanaHome #NirvanaDaii