มุมทำงานนอกโต๊ะทำงานที่ Nirvana DEFINE

ช่องทางอื่น ๆ

11/09/2018

สำหรับชาวเนอวานาที่อาจจำเป็นต้องหยิบงานกลับมาทำที่บ้านในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือทำงานจากบ้าน แม้ว่าห้องทำงานจะกว้างขวาง ตกแต่งสวยงามเอื้อประโยชน์ในการทำงานเต็มที่ แต่การนั่งจดจ่ออยู่กับกองงานในบ้านเงียบๆ ยาวๆ นั้นอาจส่งผลลบต่อสุขภาพจิตใจได้ วันนี้เราจึงอยากเชิญชวนลูกบ้าน Nirvana DEFINE ออกมาหามุมทำงานใหม่ๆ ภายในพื้นที่ของโครงการที่ให้บรรยากาศดีๆ ราวกับ Co-Working Space แต่ไม่ต้องเสียเงินและเวลาเดินทางกันเลยล่ะ

หลากข้อดีที่บางครั้งควรหนีออกมาทำงานนอกห้อง

จริงอยู่ที่ความกว้างขวางแสนสบายและความเงียบสงบเป็นส่วนตัวที่มีอยู่ภายในตัวบ้าน Nirvana DEFINE เป็นสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการทำงานให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี แต่บ่อยครั้งเรามักถูกเตียงนอนหรือไม่ก็โซฟานุ่มๆ ยั่วยวนจิตใจได้ง่ายๆ ด้วยเช่นกัน

การเปลี่ยนมุมทำงาน เป็นพฤติกรรมที่สามารถช่วยเพิ่มผลผลิตในการทำงานได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์ เช่น การพัฒนาไอเดียใหม่ๆ หาคำตอบแบบนอกกรอบให้กับโจทย์ปัญหาต่างๆ เพราะสมองเรานั้นผูกความทรงจำต่างๆ เข้ากับบริบทแวดล้อม การเปลี่ยนบรรยากาศของพื้นที่ทำงาน จึงช่วยให้เราหลุดจากความคิดในมุมเดิมๆ ได้

การได้เห็นท้องฟ้าและสีเขียวจากธรรมชาติอย่างเต็มตา ยังสามารถลดความเครียด เพิ่มความผ่อนคลายและยกระดับความสุขได้ อันเป็นภาวะที่สมองสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด การทำงานนอกโต๊ะทำงาน โดยเฉพาะพื้นที่เอาท์ดอร์ ยังเอื้อประโยชน์ต่อการยืดเส้นยืดสาย ลดความเสี่ยงจากอาการไม่พึงประสงค์จากการนั่งท่าเดิมเป็นเวลานานๆ อีกด้วย

นอกจากนี้ การทำงานท่ามกลางเสียงรบกวนเป็นแบคกราวนด์ในระดับความดังกลางๆ ยังอาจกระตุ้นให้เราคิดนอกกรอบได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

หลายมุมทำงาน สไตล์ Working in Nature

คอนเซ็ปต์ของโครงการ Nirvana DEFINE ที่ว่า “ทาวน์โฮมที่เป็นได้มากกว่าบ้านเดี่ยว” ไม่ได้นำมาใช้แค่เฉพาะกับตัวบ้านเท่านั้น ยังหมายรวมไปถึงพื้นที่ส่วนกลางที่ได้รับการออกแบบมาอย่างจัดเต็ม ตั้งแต่ขนาดพื้นที่สาธารณะกว้างขวางพอเพียงกับจำนวนครัวเรือนในโครงการ สามารถใช้งานได้ไม่อึดอัด ครบครันทั้งคลับเฮ้าส์ สระว่ายน้ำ สนามเด็กเล่น และสวนส่วนกลาง เพื่อเสริมทัพความสุขสมบูรณ์ที่แท้จริง

ด้วยความหลากหลายของพื้นที่ส่วนกลางนี่เอง จึงทำให้เราสามารถเปลี่ยนบรรยากาศการทำงานได้ตามความชื่นชอบแบบไม่ต้องเสิร์ชหาแหล่งรวม Co-Working Space หรือร้านกาแฟกันเลยทีเดียว ที่สำคัญทางโครงการยังได้จัดเตรียม Public Free Wi-Fi ไว้ให้ใช้ด้วย จึงสามารถขนโน้ตบุ๊คตัวเก่งไปหามุมโปรดนั่งทำงานได้อย่างสบายใจ หายห่วงเมื่อต้องการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตหรือส่งอีเมล์

สำหรับมุมทำงานน่าสนใจที่อยากแนะนำให้ลองมาเปลี่ยนบรรยากาศกัน ได้แก่ บริเวณสวนแส่วนกลางละสนามเด็กเล่น ที่นอกจากจะได้สีเขียวเต็มๆ จากใบไม้และปลายหญ้าแล้ว การเห็นวิวครื่องเล่นยังสร้างความรู้สึกสนุกและตื่นตัวให้สมอง ช่วยกระตุ้นไอเดียความคิดสร้างสรรค์ได้

นอกจากนี้ Nirvana DEFINE ยังแนะนำบริเวณ ริมสระว่ายน้ำอีกหนึ่งแห่ง มุมนี้นอกจากได้ความเย็นสบายจากไอน้ำแล้ว เสียงคลื่นน้ำกระทบขอบและพื้นบ่อสีฟ้าของสระว่ายน้ำยังเพิ่มความสงบมีสมาธิได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับใครที่อยากเปลี่ยนอิริยาบถจากเก้าอี้นั่งทำงานเดิมๆ ล่ะก็ ขอชวนให้นำผ้าผืนย่อมๆ มาปูรองพื้นหญ้าใต้ต้นไม้ใหญ่ในสวนสาธารณะ หิ้วตะกร้าขนมนมเนยติดมือมาด้วยสักหน่อยก็ได้บรรยากาศราวกับนั่งปิคนิค ช่วยเปลี่ยนวันวุ่นให้เบาลง เพิ่มความผ่อนคลายไปกับสีเขียวๆ ของต้นไม้ต้นหญ้าที่ส่งผลต่อปฏิกิริยาเคมีในร่างกายทำให้ระบบภายในต่างๆ ทำงานดีขึ้น เช่น การเต้นของหัวใจช้าลง ปรับความดันโลหิตให้เหมาะสม เสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ เป็นพลังต่อยอดให้กับวันทำงานได้ต่อไป

 

หากจำเป็นต้องทำงานที่บ้านจริงๆ แนะนำให้มีมุมพักผ่อนหรือพื้นที่สีเขียวสักเล็กน้อยไว้สำหรับพักสายตา อาจลองแวะตลาดต้นไม้เสาร์-อาทิตย์ดูว่าช่วงวันหยุดมีตลาดต้นไม้ที่ไหนน่าไปดูบ้าง เผื่อคุณจะได้มุมพื้นที่สีเขียวในบ้านไว้พักผ่อนหย่อนใจเพิ่มขึ้นอีกสักมุมด้วย

เพราะบางครั้งการทำงานกับการใช้ชีวิตก็ไม่สามารถแยกจากกันได้ชัดเจน การออกแบบและมองหาโอกาสที่จะปรับสมดุลของทั้งสองส่วนจึงมีหัวใจสำคัญที่ Nirvana DEFINE “ทาวน์โฮมที่เป็นได้มากกว่าบ้านเดี่ยว” พยายามเลือกสรรสิ่งที่ดีที่สุดภายใต้ความทันสมัยเพื่อช่วยให้ลูกบ้านทุกครอบครัวค้นพบดุลยภาพของชีวิตในแบบที่ต้องการ