รู้จักระบบสายไฟใต้ดิน สะดวก ปลอดภัย ช่วยลดอุบัติเหตุ

ช่องทางอื่น ๆ

31/10/2017

ติดตั้งระบบสายไฟใต้ดิน สะดวก ปลอดภัย ช่วยลดอุบัติเหตุ

ติดตั้งระบบสายไฟใต้ดิน สะดวก ปลอดภัย ช่วยลดอุบัติเหตุ

บ้านที่อยู่ท่ามกลางทัศนียภาพที่สวยงามย่อมก่อให้เกิดสุนทรียภาพแห่งการใช้ชีวิตได้มากกว่า ดังนั้น การนำระบบสายไฟใต้ดินมาใช้ในโครงการจึงเป็นอีกหนึ่งคำตอบที่ไม่เพียงลดปัญหามลพิษทางสายตาจากเสาไฟฟ้าและสารพัดสายนำสัญญาณระโยงระยางที่บดบังความงามของสถาปัตยกรรมแห่งการอยู่อาศัยเท่านั้น หากแต่ระบบไฟฟ้าใต้ดินยังนำมาซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอีกด้วย

โดยเนอวานาได้เล็งเห็นความสำคัญของเรื่องนี้ จึงได้นำระบบสายไฟใต้ดินมาใช้กับทั้งโครงการ เพื่อเติมเต็มทัศนียภาพและตอบโจทย์การเป็นโครงการบ้านเพื่อการพักอาศัยที่สมบูรณ์แบบสำหรับคุณและครอบครัว

ระบบสายไฟฟ้าใต้ดิน คืออะไร

รู้จักระบบสายไฟใต้ดิน-ในหมู่บ้าน

ระบบสายไฟฟ้าใต้ดิน (Underground Cable System) เป็นรูปแบบหนึ่งของระบบสายส่งจ่ายกำลังไฟฟ้าที่ติดตั้งไว้ใต้พื้นดิน โดยเดินร้อยท่อฝังดินในโครงสร้างที่ออกแบบมาเพื่อรองรับสายเคเบิลและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการนำส่งไฟฟ้าโดยเฉพาะ จึงมีความปลอดภัยต่อการใช้งานสูง อีกทั้งยังเพิ่มความสวยงามให้กับทัศนียภาพภายในโครงการได้เป็นอย่างดี ซึ่งสายไฟใต้ดินนั้น สามารถแบ่งตามประเภทได้ ดังนี้

  • • สายไฟฟ้าแรงดันสูง คือ สายไฟฟ้าที่มีกำลังไฟฟ้า 96kV หรือ 170kV นิยมใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ จุดเด่น คือ สามารถป้องกันการรั่วซึมของน้ำ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายระหว่างใช้งาน บางชนิดยังออกแบบให้ยืดหยุ่นและสามารถดัดโค้งได้ตามต้องการ นอกจากนี้ยังทนต่อการกัดกร่อนจากสารเคมีโดยรอบ รวมถึงทนต่อการกัดกร่อนของไอน้ำมันอีกด้วย
  • • สายไฟฟ้าแรงดันปานกลาง คือ สายไฟฟ้าที่มีกำลังไฟฟ้า 1kV หรือ 36kV จุดเด่นคือ น้ำหนักค่อนข้างเบา รองรับแรงดันและแรงกระแทกได้ค่อนข้างดี ขณะติดตั้งใช้งานยังช่วยลดความเสียหายต่อฉนวน อีกทั้งบางชนิดยังป้องกันการรั่วซึมของน้ำและการกัดกร่อนจากสารเคมีต่าง ๆ
  • • สายไฟฟ้าแรงดันต่ำ คือ สายไฟฟ้าที่มีกำลังไฟฟ้าต่ำกว่า 1kV นิยมนำมาใช้ในอาคารบ้านเรือนหรือโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ข้อดีคือ ค่อนข้างคงทนกับสภาพแวดล้อม ราคาประหยัด บางชนิดหากมีการเสริมโครงเหล็กจะยิ่งทนทานต่อแรงสั่นสะเทือนได้ด้วย


นอกจากสายไฟฟ้า ที่อยู่ในระบบสายไฟฟ้าใต้ดินแล้ว ภายในระบบยังรองรับการเดินสายโทรศัพท์ สายอินเทอร์เน็ต และสายเคเบิลทีวีในคราวเดียวกัน สร้างทัศนียภาพแสนสบายตา สามารถมองเห็นต้นไม้เขียวขจี และเห็นท้องฟ้าได้อย่างเต็มตา โดยไม่มีเส้นสายสีดำม้วนพันพะรุงพะรังให้รบกวนจิตใจ

ข้อดีของระบบไฟฟ้าใต้ดิน

  1. 1. ระบบไฟฟ้าใต้ดินปลอดภัยต่อสาธารณะ

ติดตั้งระบบสายไฟใต้ดิน-ปลอดภัยต่อสาธารณะ

ข่าวคนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการสัมผัสสายไฟที่ชำรุดหรือติดตั้งไม่ดีมีให้เห็นอยู่บ่อยๆ ที่เป็นเช่นนี้เพราะฉนวนที่หุ้มสายไฟในระบบสายอากาศ (Overhead Line System) ต้องเจอแดดฝนอยู่ตลอดจึงทำให้เสื่อมสภาพได้ง่าย โดยสายไฟฟ้าอาจขาดได้หลายสาเหตุ เช่น ฟ้าผ่า ลมพายุหรือรถชนเสาไฟฟ้าล้ม รวมถึงการหักโค่นของต้นไม้ทับสายไฟฟ้า เป็นต้น ในขณะที่ระบบสายไฟใต้ดินใต้ดินนั้นถูกจับแยกให้อยู่ในท่อใต้ดินไม่ปะปนกับพื้นที่ใช้งานของผู้พักอาศัย แม้เกิดปัญหาสายชำรุด ก็ไม่ก่อให้เกิดการห้อยกีดขวางเส้นทาง สภาพแวดล้อมของโครงการจึงปลอดภัยต่อชีวิตของผู้อยู่อาศัยและสาธารณะ

  1. 2. สายไฟฟ้าใต้ดินมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า

สายไฟระบบสายอากาศนิยมใช้สายหุ้ม PVC ชนิดนี้มีความทนทานต่อดินฟ้าอากาศ ไม่ติดไฟ ทนความร้อน ในขณะที่สายเคเบิลไฟใต้ดินใต้ดิน เป็นสายไฟฟ้าชนิดที่มีฉนวน PVC หุ้มลวดทองแดงอยู่แล้วยังมีฉนวนหุ้มภายนอกอีกชั้นหนึ่งด้วย จึงมีความคงทนสูงกว่า และการเดินสายไฟใต้ดินจะมีการร้อยท่ออย่างมิดชิด ไม่ต้องเจอสภาวะอากาศที่ปรวนแปร ความชื้นที่อาจก่อให้เกิดคราบสนิมออกไซด์ตามผิวสัมผัส รวมถึงความเสี่ยงจากปัจจัยอื่นๆ ที่อาจก่อให้เกิดการช็อต เช่น กระรอก หรือกิ่งไม้ ทำให้การใช้อายุการใช้งานของสายไฟยาวนาน โอกาสเกิดความผิดพลาดในระบบหรือสายชำรุดจึงน้อยมาก โดยระบบสายไฟใต้ดินพบว่ามีอายุการใช้งานสูงถึง 50 ปี ในขณะที่ตัวระบบสายอากาศมีอายุใช้งานโดยเฉลี่ยที่ 25 ปีเท่านั้น

 

  1. 3. กระแสไฟใต้ดินมีความเสถียรกว่า

ติดตั้งระบบสายไฟใต้ดิน-ปลอดภัย-เสถียร

  • • ระบบสายไฟฟ้าใต้ดิน
  • สายส่งของระบบไฟฟ้าใต้ดิน นิยมใช้วัสดุทองแดง ซึ่งถือเป็นวัสดุที่มีค่าความนำไฟฟ้ามากแต่ มีความต้านทานไฟฟ้าน้อย และอีกทั้งมีฉนวนห่อหุ้มหนาหลายชั้นกว่า จึงสามารถช่วยป้องกันสัญญาณกวนได้อย่างดี และด้วยสภาวะที่ไม่ต้องเผชิญกับความชื้นโดยตรงจึงทำให้สามารถส่งกระแสไฟรวมถึงสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตได้อย่างราบรื่น เต็มประสิทธิภาพแม้ในวันที่ฝนตก
  • • ระบบสายอากาศ 
  • ส่วนระบบสายอากาศนั้นโดยมากมักมีฉนวนห่อหุ้มที่บางกว่า จึงเกิดการชำรุด หรือการกวนของสัญญาณได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสายมีความชื้นสูง ดังประสบการณ์ที่หลายๆ ท่านอาจเจอบ่อยๆ เช่นอินเทอร์เน็ตวิ่งช้า หรือคลื่นรบกวนสัญญาณโทรศัพท์

จะเห็นได้ว่าสายไฟฟ้าใต้ดินมีหลายประเภท อีกทั้งยังมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันเพื่อให้สามารถเลือกใช้งานได้ตามความต้องการ นอกจากนี้เนอวานายังเล็งเห็นถึงความปลอดภัยของผู้พักอาศัยภายในโครงการ และสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เนอวานาให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกคือ การเลือกสายไฟฟ้าใต้ดินที่ได้มาตรฐานและมีความปลอดภัยสูง เพื่อให้ผู้พักอาศัยรู้สึกมั่นใจกับระบบรักษาความปลอดภัยของโครงการ

การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่ใช่เพียงแค่การอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมสวยงามหรือสังคมที่น่าอยู่เท่านั้น แต่ยังต้องอยู่อาศัยอย่างไร้ความกังวล มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ที่ Nirvana Beyond และ Nirvana Define เราให้ความปกป้องคุณและครอบครัว ด้วยการเลือกติดตั้งระบบสายไฟใต้ดินทั้งโครงการ เพื่อให้คุณมั่นใจได้ว่าสมาชิกทุกคนในครอบครัวอยู่อย่างปลอดภัย และรายล้อมด้วยทัศนียภาพที่งดงามสูงสุด

#DetailsMakeMagic #Quality#NirvanaHome #NirvanaDaii 

#DetailsMakeMagic #Quality#NirvanaHome #NirvanaDaii