เคล็ดลับการเลือกสีผ้าม่านให้เข้ากับสีห้องและการใช้งาน

ช่องทางอื่น ๆ

23/11/2017

เคล็ดลับเด็ด เลือกสีผ้าม่านยังไง ให้เข้ากับสีห้อง โล่งสบาย บ้านน่าอยู่!

เคล็ดลับเด็ด เลือกสีผ้าม่านยังไงให้เข้ากับสีห้อง

การเลือกสีผ้าม่าน ให้เข้ากับห้องอาจเป็นเรื่องที่ฟังดูง่าย แต่เมื่อลงมือเลือกจริง ๆ กลับกลายเป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนอาจตัดสินใจไม่ได้สักที วันนี้เนอวานาเลยนำคำแนะนำเกี่ยวกับผ้าม่านและเคล็ดลับในการตัดสินใจเลือกสีผ้าม่านให้เข้ากับห้องต่าง ๆ มาฝากกันค่ะ

รู้จักผ้าม่านมากขึ้น

รู้จักผ้าม่าน เพื่อเลือกสีผ้าม่านให้เข้ากับสีห้อง

ผ้าม่านเปรียบเสมือนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งของบ้านที่ไม่เพียงช่วยควบคุมแสงในตอนกลางวัน แต่ยังเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้สมาชิกในครอบครัว บังสายตาจากบุคคลภายนอก โดยการเลือกสีผ้าม่านให้เข้ากับสีห้องนั้นยังช่วยเปลี่ยนบรรยากาศของห้องและบ่งบอกรสนิยมของผู้เป็นเจ้าของบ้านได้อีกด้วย

ผ้าม่านที่นำมาใช้ตกแต่งบ้านมีหลายรูปแบบด้วยกัน หากแบ่งตามลักษณะการทำงานเปิด-ปิดของผ้าม่านจะสามารถแบ่งได้ 2 แบบ คือ

1. ม่านที่เปิด-ปิดโดยการยกผ้าขึ้นลง ได้แก่ ม่านพับ ม่านม้วน ม่านน้ำตก มู่ลี่ เป็นต้น มีการบังคับผ้าม่านปิดเปิดขึ้นลงในแนวดิ่งโดยใช้รอก ช่วยเซฟพื้นที่จัดเก็บเมื่อต้องการเปิดผ้าม่านเพราะม่านจะถูกพับหรือม้วนขึ้นเหนือประตูหน้าต่าง วิธีเลือกสีผ้าม่าน ประเภทนี้ให้เข้ากับสีห้อง ควรใช้เป็นสีพื้นหรือมีลวดลายเพียงเล็กน้อย เน้นความเรียบง่าย สบายตาในสไตล์โมเดิร์น สามารถตกแต่งได้กับทุกห้อง โดยเฉพาะโถงบันไดหรือหน้าต่างทรงสูงบานเดี่ยว

2. ม่านที่เปิด-ปิดโดยการลากผ้าแบบแยกกลาง เปิดซ้ายหรือเปิดขวา ได้แก่ ม่านจีบ ม่านหลุยส์ ม่านคอกระเช้า เป็นต้น เป็นม่านที่สามารถบังแสงและเพิ่มความเป็นส่วนตัวได้ดี ส่วนใหญ่นิยมติดตั้งเป็น 2 ชั้นคือม่านโปร่งแสงและม่านกันแสง ความอ่อนพลิ้วของผ้าม่านที่ทิ้งตัวยาวจากเพดานถึงพื้นช่วยลดความกระด้างของกำแพงบ้านและกรอบประตูหน้าต่าง เพิ่มบรรยากาศความนุ่มนวลให้กับห้องได้อย่างดี และหากเลือกผ้าม่านสีโทนใกล้เคียงกับเฟอร์นิเจอร์จะช่วยส่งให้ห้องนั้นดูกลมกลืนและหรูหรา 

การเลือกสีผ้าม่านห้องต่างๆ

เทคนิคการเลือกสีผ้าม่านให้เข้ากับสีห้องต่าง ๆ ไม่ตายตัว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งาน ความชอบ และงบประมาณของผู้อยู่อาศัย แต่อย่างไรก็ตามยังพอมีเกร็ดความรู้ในการเลือกรูปแบบผ้าม่านอยู่บ้าง เช่น การเลือกโทนสีและลวดลาย หากต้องการให้ห้องดูกว้างควรเลือกใช้ม่านสีโทนอ่อน เลือกลวดลายหรือลายเส้นใหญ่ๆ จะช่วยให้ห้องดูเล็กลงเหมาะกับการใช้ในห้องโถงหรือห้องรับแขกขนาดใหญ่ และในทางตรงกันข้าม หากเลือกผ้าม่านลายเล็กๆ ก็จะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้น หรือการคำนึงถึงขนาดของบานหน้าต่างและความสูงของห้อง หากเป็นห้องเตี้ยและเล็กก็ควรใช้มู่ลี่แทนม่านจีบลอนใหญ่เพื่อให้ห้องดูไม่อึดอัด เป็นต้น

การเลือกสีผ้าม่านห้องนอน

เลือกสีผ้าม่านให้เข้ากับสีห้องนอน

การเลือกสีผ้าม่าน ให้เข้ากับสีของห้องนอนควรเลือกรูปแบบที่บังแสงได้ดีเพื่อรักษาความเป็นพื้นที่ส่วนตัว รวมทั้งช่วยบังแสงแดดที่จะส่องเข้ามาในตอนเช้าและบดบังแสงไฟจากภายนอกในตอนกลางคืนอันเป็นการเพิ่มคุณภาพการนอนหลับพักผ่อนได้ดียิ่งขึ้น ส่วนสีสันนั้นสามารถเลือกได้ตามความชอบเพราะถือเป็นห้องส่วนตัว แต่อาจจะเน้นสีโทนเย็นมากกว่าโทนสีร้อน เพราะจะทำให้รู้สึกสบาย ไม่อึดอัดเกินไป นอกจากนี้ยังควรเลือกชนิดผ้าม่านที่ไม่เก็บฝุ่น ถอดซักทำความสะอาดง่าย เพื่อสุขอนามัยในระยะยาวด้วย

การเลือกสีผ้าม่านห้องรับประทานอาหาร

เลือกสีผ้าม่าน ให้เข้ากับสีห้องรับประทานอาหาร

เนื่องจากห้องรับประทานอาหารส่วนใหญ่มักมีพื้นที่เชื่อมต่อกับห้องครัว จึงไม่ควรใช้ม่านที่ทำจากใยผ้าธรรมชาติ เช่น ผ้าคอตตอน เนื่องจากจะเป็นตัวเก็บกลิ่นและดูดซับไอระเหยจากน้ำมันของอาหารที่ปรุงได้ ส่งผลให้ทำความสะอาดได้ยาก แถมม่านยังดูเก่าเร็ว ดังนั้นจึงควรใช้เป็นม่านม้วนหรือมู่ลี่ ชนิดที่ทำมาจากผ้าใยสังเคราะห์ PVC หรืออลูมิเนียม เพราะทำความสะอาดได้ง่าย และยังปรับแสงพร้อมบังสายตาได้ดี โดยสามารถใช้ม่านโทนสีสดๆ เช่น สีเขียว สีแดง สีเหลือง สีส้ม เพื่อกระตุ้นความอยากอาหารได้

การเลือกสีผ้าม่านห้องทำงาน

เลือกสีผ้าม่าน ให้เข้ากับสีห้องทำงาน

ห้องทำงานส่วนใหญ่นิยมใช้ม่านปรับแสง ม่านม้วน และมูลี่ เพราะใช้ประโยชน์ได้ดีขณะนั่งทำงาน สามารถปรับสภาพแสงภายในห้องได้ตามต้องการ มีดีไซน์ที่เรียบง่ายไม่รบกวนสายตา ทำให้อารมณ์สงบมีสมาธิได้ง่ายกว่าการเลือกใช้ม่านชนิดอื่นๆ ที่มักมีลวดลายและสีสันจนกลายเป็นจุดเด่นของห้องที่อาจดึงความสนใจจากเอกสารตรงหน้าไปได้ การติดตั้งม่านปรับแสง ม่านม้วน หรือมูลี่ยังใช้พื้นที่น้อยจึงเหมาะกับห้องทำงานในบ้านที่ส่วนใหญ่มักมีพื้นที่จำกัด

การเลือกสีผ้าม่านห้องนั่งเล่น

เลือกสีผ้าม่าน ให้เข้ากับสีห้องนั่งเล่น

ห้องนั่งเล่นเป็นพื้นที่ส่วนกลางที่สมาชิกทุกคนในบ้านใช้ร่วมกัน และอาจถูกใช้เป็นห้องรับแขกต้อนรับผู้มาเยือนด้วย การเลือกสีผ้าม่าน ให้เข้ากับสีห้องนี้จึงเน้นไปที่ความสวยงามให้ความรู้สึกผ่อนคลายและอบอุ่น ห้องนั่งเล่นจึงเหมาะกับม่านจีบ ม่านหลุยส์ และม่านคอกระเช้า เป็นต้น โดยควรใช้ม่านแบบ 2 ชั้นที่มีทั้งผ้าม่านทึบและผ้าม่านโปร่งเพื่อประโยชน์ในการเปิดรับแสงธรรมชาติ และเพิ่มความสง่างามยิ่งขึ้น ควรเลือกโทนสีผ้าม่านไปในทิศทางเดียวกับโทนสีของห้องและเฟอร์นิเจอร์เพื่อความกลมกลืนของทั้งห้อง หรืออาจจะเลือกสีที่โดดเด่นเพื่อแสดงออกถึงรสนิยมของเจ้าบ้านก็ช่วยให้ห้องมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

ผ้าม่านถือเป็นอีกหนึ่งการลงทุนครั้งใหญ่ของผู้เป็นเจ้าของบ้าน เพราะเมื่อติดตั้งแล้วม่านนั้นจะอยู่กับบ้านไปอีกหลายปีดังนั้นจึงควรพิจารณาให้รอบครอบทั้งในแง่ของรูปแบบ วัสดุ ค่าใช้จ่าย ตลอดจนบริการหลังการขาย เพื่อให้รายละเอียดเล็กๆ ของบ้านหลังนี้ถูกเติมเต็มอย่างสมบูรณ์ที่สุด

#DetailsMakeMagic  #Natural #Element#NirvanaHome #NirvanaDaii