4 เคล็ดลับจัดบ้านแบบมาริเอะคนโดะ จัดระเบียบแบบญี่ปุ่น

ช่องทางอื่น ๆ

23/01/2018

เคล็ดลับจัดบ้านสไตล์มาริเอะ คนโดะ จัดระเบียบบ้านเนี้ยบสไตล์ญี่ปุ่น

เคล็ดลับจัดบ้านสไตล์มาริเอะคนโดะ จัดระเบียบบ้านแบบญี่ปุ่น

การจัดระเบียบของใช้ภายในบ้านให้เรียบร้อยช่วยให้เรามองเห็นแง่งามของความเรียบง่ายที่เต็มไปด้วยรายละเอียดของสิ่งที่อยู่รอบตัวได้มากยิ่งขึ้น วันนี้เนอวานามีเคล็ดลับมาฝากจากหนังสือติดอันดับ New York Time Bestseller ที่ชาวมินิมัลลิสต์ทั่วโลกต่างโดนใจและกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าใช้งานได้จริงอย่าง The Life-Changing Magic of Tidying Up : The Japanese Art of Decluttering and Organizing โดยกูรูด้านการจัดระเบียบชาวญี่ปุ่น Marie Kondo  หรือ มาริเอะ คนโดะ ที่มอบคำแนะนำในการเคลียร์และเก็บของง่ายๆ ตามสไตล์ญี่ปุ่น เพื่อให้ทุกพื้นที่ของบ้านส่องประกายความสุขให้กับทุกคนในครอบครัว

มาริเอะ คนโดะ ใช้เวลาหลายปีในการศึกษาและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการจัดระเบียบสิ่งของ ก่อนจะทดลองปฏิบัติซ้ำแล้วซ้ำเล่าภายในบ้านของตัวเองและกลุ่มเพื่อนๆ ที่รู้จัก จนเกิดเป็นวิธีการที่เธอเรียกว่า “KonMari Method” ซึ่งการจัดแบบตามหลักของมาริเอะ คนโดะ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนสำคัญในการจัดระเบียบบ้านในเนี้ยบจนทำให้การใช้ชีวิตสบายอย่างน่าอัศจรรย์

จัดบ้านสไตล์มาริเอะคนโดะ: เก็บให้เรียบในครั้งเดียว

การทยอยเก็บทีละนิดพิสูจน์แล้วว่าไม่เวิร์ค เพราะของจะยังคงกระจัดกระจายอยู่ตลอดเวลา ในวิธีจัดบ้านแบบมาริเอะ คนโดะ แนะนำว่าควรจัดสรรวันและเวลาที่ชัดเจน เช่น ทุกๆ 6 เดือนจัดระเบียบของสักหนึ่งครั้ง หรือจะเรียกว่าเป็นมหกรรม Big Cleaning ครั้งใหญ่เลยก็ว่าได้เพื่อให้สมาชิกแต่ละคนได้จัดการกับข้าวของเครื่องใช้ของตัวเองให้เรียบร้อย แม้อาจต้องใช้เวลาตลอดทั้งวัน แต่ถ้านับจำนวนชั่วโมงรวมกันแล้วรับรองว่ากินเวลาน้อยกว่าทยอยจัดอย่างแน่นอน

จัดบ้านสไตล์มาริเอะคนโดะ: จัดหมวดหมู่สิ่งของ ไม่จัดเป็นห้อง

มาริเอะคนโดะ-จัดหมวดหมู่สิ่งของ ไม่จัดเป็นห้อง

กฎเหล็กของการจัดบ้านแบบสไตล์ของมาริเอะ คนโดะ    คือ ห้ามจัดของทีละห้องเพราะจะกลายเป็นการรื้อของหลายๆ อย่างออกมาปะปนกันจนทำให้ยุ่งเหยิงและใช้เวลาในการเคลียร์ยาวนานกว่าเดิม แต่ให้เลือกจัดสิ่งของตามหมวดหมู่และจัดเป็นอย่างๆ ไป โดยเริ่มจากเสื้อผ้า หนังสือ กระดาษเอกสาร ของใช้ทั่วไป และของที่ระลึกตามลำดับ ที่ต้องเรียงเช่นนี้ก็เพราะการจัดเก็บเสื้อผ้าทำได้ง่าย ไม่มีเรื่องราวให้ต้องคิดเยอะเหมือนอย่างของที่ระลึกที่มักมีความผูกพันทั้งจากเหตุการณ์ในอดีตและความสัมพันธ์ของผู้ให้ของที่ระลึกนั้นๆ จนเป็นเหตุให้ถูกดึงความสนใจนึกย้อนความทรงจำจนทำให้ความตั้งใจที่จะเก็บข้าวของไม่สำเร็จตามเป้าหมายนั่นเอง

จัดบ้านสไตล์มาริเอะคนโดะ: เก็บ VS ทิ้ง

เมื่อได้หมวดหมู่ของที่จะจัดระเบียบแล้ว ขั้นต่อไปคือคัดแยกสิ่งของที่ใช้และไม่ใช้ออกจากกัน โดยคำแนะนำของ มาริเอะ คนโดะ บอกว่าเราต้องนำของทั้งหมดมากองรวมกันในที่เดียว และค่อยๆ หยิบขึ้นมาทีละชิ้นในมือพร้อมกับพิจารณาโดยใช้ความรู้สึกว่าเรายังแฮปปี้กับของสิ่งนั้นหรือไม่ ถ้ายังรู้สึกดีก็แยกไว้ในกองที่จะเก็บเข้าที่ต่อไป หากเห็นว่าของสิ่งนั้นไม่เกิดประโยชน์ใดๆ กับเราแล้วก็เก็บใส่ถุงเพื่อนำไปบริจาคหรือขายเป็นของมือสองตามแต่ต้องการ

จัดบ้านสไตล์มาริเอะคนโดะ: จัดระเบียบเป็นที่เป็นทาง

จัดบ้านสไตล์มาริเอะคนโดะ จัดระเบียบสิ่งของ เป็นที่เป็นทาง

หลักการเก็บของเข้าที่เน้นว่าต้องเห็นได้ชัด หยิบใช้ได้สะดวก และง่ายต่อการเก็บเข้าที่เดิม ซึ่งมาริเอะ คนโดะ ยังได้นำเทคนิคจัดหมวดหมู่สิ่งของมาใช้อยู่เหมือนเดิม คือของประเภทเดียวกันควรจัดในอยู่ในพื้นที่เดียวกันเพื่อให้ง่ายเวลาหยิบใช้งาน และใช้กล่องหรือตะกร้าเป็นตัวแบ่งอาณาเขตข้าวของเพื่อสะดวกในการค้นหา

ในหนังสือการจัดบ้านของมาริเอะ คนโดะยังให้เคล็ดลับการจัดระเบียบตู้เสื้อผ้าอีกด้วย โดยเฉพาะเทคนิคการพับเสื้อผ้าชนิดต่างๆ ที่ช่วยทั้งประหยัดพื้นที่จัดเก็บและประหยัดเวลาในการตัดสินใจเลือกชุดที่จะสวมใส่ ส่วนเสื้อผ้าที่ต้องการความเนี้ยบอยู่ตลอดเวลา เช่น ชุดเดรส ชุดราตรี หรือเสื้อสูท มาริเอะ คนโดะแนะนำให้ใช้ไม้แขวนราวเรียงลำดับตามความยาวของชุดเพื่อจะยังมีพื้นที่ด้านล่างบริเวณเสื้อที่สั้นที่สุดสำหรับวางของอื่นๆ อีกด้วย

การจัดระเบียบบ้านสไตล์มาริเอะ คนโดะนี้เป็นเรื่องของรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เมื่อเราใส่ใจดูแลแล้วก็จะพบว่าสามารถสร้างความสะดวกสบายและสุขอนามัยที่ดีให้กับบ้านได้อย่างมหัศจรรย์ เช่นเดียวกับเนอวานาที่มองเห็นรายละเอียดของการใช้ชีวิตอันนำไปสู่การออกแบบบ้านเพื่อสร้างความสุขสำหรับทุกคนในครอบครัว

#DetailsMakeMagic #Design #NirvanaHome #NirvanaDaii