ไอเดียจัดมุมทำงานในบ้านให้เป็น The Best Place to Work

ช่องทางอื่น ๆ

18/11/2017

ไอเดียจัดมุมทำงานในบ้านให้เป็น The Best Place to Work

ปัจจุบันหลายบริษัทเริ่มนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงานทางไกล ทำให้หลายคนสามารถทำงานจากบ้านได้โดยไม่ลดประสิทธิภาพ แต่บ่อยครั้งที่บรรยากาศแห่งการพักผ่อนของโซฟาตัวยาว หรือสิ่งอำนวยความสะดวกสบายภายในบ้านมักเย้ายวนให้เราขี้เกียจ หรือไม่มีสมาธิจดจ่อในงานเท่าที่ควร

ดังนั้นเพื่อให้การทำงานที่บ้านได้ผลผลิตสูงเหมือนนั่งทำงานในออฟฟิศ เราจึงควรจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้ออำนวยต่อการทำงานด้วย เพื่อเนรมิตให้บ้านกลายเป็น The Best Place to Work อย่างแท้จริง

มุมสงบริมหน้าต่าง

การเลือกตำแหน่งของบ้านเพื่อจัดเป็นมุมทำงานค่อนข้างสำคัญ ควรเลือกมุมที่มีความเป็นส่วนตัว โดยอาจติดตั้ง เฟอร์นิเจอร์ประเภทฉากกั้นบังตาเพิ่มความเป็นสัดส่วน เพื่อที่จะได้มีสมาธิและไม่ถูกขัดจังหวะเวลาทำงาน นอกจากนี้ยังควรจัดโต๊ะไว้ริมหน้าต่างซึ่งส่งผลดีเรื่องแสงสว่างและยังเป็นจุดช่วยพักผ่อนสายตาหลังจากที่ต้องทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ

ในทางฮวงจุ้ยเชื่อว่าการนั่งทำงานริมหน้าต่างช่วยถ่ายเทพลังงานที่ดีเข้ามา เสริมความกระปรี้กระเปร่าให้สมองเกิดไอเดียในการทำงานได้อย่างเต็มที่ ส่วนงานวิจัยเชิงสถิติอีกชิ้นพบว่า พนักงาน call center ที่ได้นั่งริมหน้าต่างสร้างมูลค่าให้กับบริษัทได้มากกว่าปกติถึง 3,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อปี

แสงธรรมชาติส่องถึง

นอกจากแสงสว่างจากหลอดไฟในบ้านแล้ว มุมโต๊ะทำงานที่ดียังต้องเปิดรับแสงธรรมชาติได้ดีและจัดวางในตำแหน่งที่สอดคล้องกับทิศทางที่แสงแดดส่องเข้ามาในห้องเพื่อไม่ให้เกิดเงาที่รบกวนการทำงาน ไม่เพียงประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่ายเท่านั้น แสงธรรมชาติยังให้ความรู้สึกสงบและช่วยให้มีสมาธิในการทำงานมากขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น งานวิจัยของมหาวิทยาลัยการแพทย์นอร์ทเวสเทิร์น รัฐอิลลินอยส์ ค้นพบว่าพนักงานที่ได้รับแสงจากธรรมชาติระหว่างวัน มีคุณภาพการนอนหลับมากกว่าคนอื่นเฉลี่ยถึง 46 นาที และคุณภาพชีวิตโดยรวมที่ดีกว่าบรรดาพนักงานที่นั่งอุดอู้อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน

โต๊ะ-เก้าอี้เหมาะสมกับสรีระ

โต๊ะและเก้าอี้ที่เหมาะกับสรีระช่วยให้เรานั่งทำงานได้นานขึ้น โดยจัดให้ความสูงของโต๊ะกับเก้าอี้สัมพันธ์กัน กล่าวคือ ความสูงของโต๊ะและคอมพิวเตอร์อยู่ในระดับที่พอดีกับข้อศอก สามารถวางแขนท่อนปลายอยู่ในแนวขนานกับพื้นได้ และมีเนื้อที่ว่างใต้โต๊ะสำหรับวางขา เก้าอี้ต้องนั่งสบายมีพนักพิงรองรับส่วนโค้งของกระดูกสันหลัง เมื่อนั่งแล้วเข่างอประมาณ 90 – 105 องศา และสามารถเท้าสองข้างวางราบกับพื้นได้ ส่วนเครื่องเขียนหรืออุปกรณ์อื่นๆ ควรจัดวางให้สามารถหยิบใช้ได้ง่าย หลีกเลี่ยงท่าทางที่สามารถก่อให้เกิดอันตรายเช่น การโน้มตัวไปข้างหน้า การยืดแขนมากเกินไป เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ หรืออยู่ในอิริยาบถเดิมๆ ย่อมไม่ส่งผลดีต่อร่างกาย แถมยังอาจทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงได้เช่นกัน ฉะนั้นอย่าลืมที่จะลุกขึ้นมาขยับแข้งขยับขาแก้ความเมื่อยล้าของร่างกายเป็นระยะๆ ด้วย

จัดระเบียบโต๊ะทำงาน

แม้การนั่งทำงานที่บ้านจะไม่มีใครค่อยกำกับดูแลความสะอาดเรียบร้อย แต่เชื่อเถอะว่าโต๊ะทำงานที่เต็มไปด้วยกระดาษ เครื่องเขียนที่วางกระจัดกระจาด หนังสือกองอยู่ที่พื้น เหล่านี้ล้วนเป็นอุปสรรคต่อการทำงานแน่นอน ลองหาชั้นวางหรือตู้เก็บเอกสารจัดวางให้เรียบร้อย แยกหมวดหมู่เขียนไว้ชัดเจน เพียงเท่านี้เราก็จะไม่เสียเวลาอันมีค่าไปกับความยุ่งเหยิงนั้นแล้ว

โต๊ะที่เป็นระเบียบยังช่วยเพิ่มพื้นที่สำหรับเติมเต็มบรรยากาศการทำงาน เช่น การจัดบ้านแบบมาริเอะ คนโดะ  การติดกรอบรูปข้อความแรงบันดาลใจ หรือวางกระถางต้นไม้ขนาดเล็ก ซึ่งของประดับโต๊ะเหล่านี้มีส่วนเพิ่มศักยภาพในการผลิตงาน ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ โดยผลการศึกษาของมหาวิทยาลัย Queensland ประเทศออสเตรเลียและมหาวิทยาลัย Washington State ประเทศสหรัฐอเมริกาเห็นพ้องต้องกันว่าการประดับพื้นที่ทำงานด้วยพืชพันธุ์ต่างๆ ทำให้ศักยภาพการทำงานเพิ่มขึ้น 15% ความเร็วในการตอบสนองการทำงาน ระดับความพึงพอใจ และสมาธิสูงขึ้น

Nirvana Beyond และ Nirvana Define เข้าใจถึงรายละเอียดและคุณค่าของการทำงานอย่างมีความสุข จึงดีไซน์พื้นที่อิสระเพื่อเปิดโอกาสให้ลูกบ้านจัดสรรฟังก์ชั่นเป็นมุมทำงานจนเป็น The Best Place to Work ที่กระทัดรัดและครบครันท่ามกลางบรรยากาศอบอุ่นของบ้าน   หากคุณสนใจบ้านดีๆ ในโครงการ Nirvana ก็มี บ้านจัดสรรเกษตรนวมินทร์,   บ้านพระราม 9 ศรีนครินทร์ หรือจะเป็นบ้านปิ่นเกล้า ก็มีให้คุณเลือกทำเลที่ดีที่สุด ที่ตอบโจทย์พื้นที่ชีวิตของคุณอย่างคุ้มค่า

#DetailsMakeMagic #Design #SmartSpaceManagement#NirvanaHome #NirvanaDaii