ไอเดียห้องนอนผู้สูงอายุ

ช่องทางอื่น ๆ

04/09/2017

ไอเดียห้องนอนผู้สูงอายุ

การแวดล้อมด้วยลูกหลานจัดเป็นยาอายุวัฒนะของผู้สูงอายุโดยธรรมชาติ และความต้องการทางร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้สูงวัยเป็นเรื่องที่เราต้องคำนึงถึงในการเลือกที่อยู่อาศัย Nirvana Beyond จึงออกแบบบ้านให้สามารถรองรับสมาชิกครอบครัวขนาดใหญ่ โดยจัดพื้นที่ห้องนอนชั้นล่างไว้ พร้อมใส่รายละเอียดต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับครอบครัวที่มีคุณปู่คุณย่าหรือคุณตาคุณยายอยู่ด้วย

ห้องนอนรองรับไลฟ์สไตล์ผู้สูงวัย

เรื่องของไลฟ์สไตล์ไม่ว่าจะเป็นคนวัยไหนก็ต่างมีความต้องการเป็นของตนเอง ไม่เว้นแม้แต่วัยผู้สูงอายุ นอกจากการจัดให้ห้องนอนอยู่ชั้นล่างเพื่อเข้าออกได้สะดวกแล้ว ตำแหน่งของห้องยังคงต้องมีความเป็นส่วนตัว สงบ ปราศจากเสียงรบกวน เพื่อให้วัยเกษียณได้พักผ่อนเต็มที่

ส่วนขนาดห้องนั้นควรมีพื้นที่มากพอสมควรเพื่อรองรับอุปกรณ์จำเป็นต่างๆ เช่น รถเข็น ตู้เก็บยาประจำตัว เคาน์เตอร์วางอุปกรณ์ทางการแพทย์และของใช้ที่จำเป็น รวมไปถึงการจัดให้มีมุมนั่งเล่นภายในห้องไว้ให้ผู้สูงอายุได้ปรับเปลี่ยนอิริยาบถ ลุกจากที่นอนมานั่งอ่านหนังสือ หรือเดินเล่นนิดหน่อยได้ขยับแข้งขยับขาบริหารร่างกายให้กระฉับกระเฉง

แสงสว่างและธรรมชาติต้องพร้อม

ผู้สูงอายุมีสายตาที่ตอบรับกับแสงสว่างได้ช้ากว่าคนหนุ่มสาว การปรับสายตาระหว่างพื้นที่สว่างกับพื้นที่มืด หรือระหว่างภายในและภายนอกห้องทำได้ไม่ดีนัก ดังนั้นเราจึงควรปรับให้แสงสว่างมีความสม่ำเสมอ มีความสว่างมากพอทั้งจากแสงธรรมชาติและแสงจากหลอดไฟ เพื่อให้ท่านมองเห็นสิ่งต่างๆ ภายในห้องได้อย่างชัดเจน อันจะเป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจได้อีกด้วย

นอกจากนี้เรายังควรเปิดหน้าต่างไว้บางครั้งบางคราวเพื่อให้อากาศภายในห้องหมุนเวียนถ่ายเท รวมทั้งเปิดรับวิวธรรมชาติเข้าสู่ภายในเพื่อเพิ่มความกระปรี้กระเปร่า เพิ่มพลังชีวิตให้กลับมาอีกครั้ง

การเลือกวัสดุและเฟอร์นิเจอร์

จากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักพลัดตกหกล้มได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยไปจนถึงขั้นรุนแรงเสียชีวิต รองจากอุบัติเหตุทางถนนเลยทีเดียว ซึ่งสาเหตุมาจากสภาพร่างกายและความสามารถที่ลดลง รวมไปถึงสภาพแวดล้อมภายในบ้านไม่เอื้ออำนวย ดังนั้นการคัดสรรวัสดุเพื่อห้องนอนผู้สูงอายุจึงเป็นสิ่งที่ห้ามเพิกเฉย โดยเราควรใช้วัสดุที่ไม่ลื่นจนเกินไป และไม่ควรมีลักษณะมันวาว เนื่องจากอาจเกิดการลื่นหกล้มได้ง่าย ระดับพื้นควรให้อยู่ในระนาบเดียวกันทั้งหมด หรืออาจใช้เป็นทางลาดเชื่อมต่อพื้นที่ที่มีระดับต่างกันเพื่อให้ท่านก้าวเท้าได้อย่างสะดวก

ส่วนเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ควรมีสีที่ดูสบายตา จัดวางให้เป็นระเบียบ อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับกิจวัตรประจำวัน ไม่ควรมีสิ่งกีดขวางที่อาจทำให้เป็นอุปสรรคกับผู้สูงอายุ เช่น พรม ที่อาจทำให้ท่านเดินสะดุดหรือรถเข็นเข้าถึงได้ไม่สะดวก รวมไปถึงลดการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีเหลี่ยมคมหรือแตกหักง่าย ซี่งอาจทำให้เกิดอันตรายได้

ห้องน้ำปลอดภัย

ห้องน้ำสำหรับผู้ใหญ่ภายในบ้านถือเป็นจุดที่ต้องคำนึงถึง เราควรจัดให้ห้องน้ำอยู่ใกล้กับห้องนอนที่สุดเพื่อความสะดวกในการใช้งาน โดยแบ่งโซนแห้งและเปียกอย่างชัดเจน อย่าลืมใส่อุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัย เช่น ราวจับทรงตัว แผ่นรองพื้นกันลื่น เพื่อให้ผู้สูงอายุเดินเหินไปยังพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างมั่นใจ

นอกจากนี้ยังควรเลือกใช้สุขภัณฑ์ที่ใช้งานได้ง่ายเหมาะสม เช่น ก๊อกน้ำแบบก้านปัด โถสุขภัณฑ์แบบที่นั่งสูงจากพื้น 43-45 ซม. ที่นั่งบริเวณที่อาบน้ำ ฝักบัวชนิดแรงดัน เป็นต้น

Nirvana Beyond เชื่อว่า Life is full of details. การออกแบบห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุจึงเต็มไปด้วยรายละเอียดเช่นกัน ซึ่งไม่เพียงรองรับการใช้งานตามศักยภาพร่างกาย แต่ยังเป็นการเติมเต็มความสุขในชีวิตบั้นปลายให้กับคุณปู่คุณย่า หรือคุณตาคุณยายหรือบ้านเดี่ยว 2 ชั้นเองก็เป็นอะไรที่ตอบโจทย์ ด้วยจำนวนชั้นที่ไม่มาก ตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้สูงอายุ

 #NirvanaHome #NirvanaDaii