ไอเท่มช่วยให้งานครัวเป็นเรื่องสนุก

ช่องทางอื่น ๆ

22/09/2017

ไอเท่มช่วยให้งานครัวเป็นเรื่องสนุก

ความสุขอย่างหนึ่งของการอาศัยอยู่ในบ้านที่มีพื้นที่ครัวเป็นกิจลักษณะนั้น คือ การได้สนุกกับการเตรียมอาหารและปรุงอาหารได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเมนูไทย ฝรั่ง จีน แขก แถมยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัวที่จะได้ทำกิจกรรมต่างๆ ภายในครัวร่วมกัน และร่วมกันลิ้มรสอาหารปรุงสดใหม่ ถูกสุขอนามัย

ทราบหรือไม่ว่า งานเตรียมวัตถุดิบ นับเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในการประกอบอาหาร เพราะนอกจากต้องใช้เวลาแล้ว ยังต้องอาศัยความลื่นไหลในการใช้งานพื้นที่ และพื้นที่ครัวของบ้านเนอวานานั้นถูกออกแบบมาให้สอดรับกับกิจกรรมและการเคลื่อนไหวที่คล่องตัวสำหรับพ่อครัวแม่ครัวยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี และเพื่อให้การเตรียมอาหารกลายเป็นเรื่องสนุก เราจึงเตรียมลิสต์ไอเทมงานครัวสำหรับว่าที่เชฟประจำบ้านมาฝากกัน

มีดคมๆ คู่ครัว

อาวุธสำคัญประจำครัวที่ขาดไม่ได้คือมีดคม ๆ คู่ใจ ซึ่งมีดนั้นมีหลายประเภท แต่ประเภทที่จำเป็นต้องมีคือ มีดหั่น (Chef knife) ซึ่งเป็นมีอเนกประสงค์ใช้งานได้ครอบจักรวาลทั้งหั่น สับ ซอย แล่ ส่วนวัสดุที่นำมาทำใบมีดก็มีหลายชนิดเช่นกัน ทั้งทำจากเหล็กกล้าคาร์บอน (Carbon Steel) เหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless Steel) เหล็กกล้าไร้สนิทไฮคาร์บอน (High Carbon Stainless Steel)

สำหรับงานครัวภายในบ้านและเชฟมือใหม่ มีดเซรามิค (Ceramic) เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีคุณสมบัติรักษาความคมได้นาน น้ำหนักเบา ทำให้ไม่ว่าเราจะหั่นหรือสไลด์เนื้อสัตว์ผักผลไม้ก็ลื่นไหลไม่เสียอารมณ์ แถมใบมีดเซรามิคยังถูกสุขอนามัย ไม่เก็บกลิ่นติดใบมีด ไม่เก็บสิ่งสกปรกและรอยเปื้อน ข้อสำคัญคือไม่เป็นสนิม จึงมั่นใจเรื่องความสะอาดได้

เขียงอนามัย

อุปกรณ์คู่ครัวที่ต้องใช้คู่กับมีดก็คือเขียง ซึ่งเขียงที่ดีควรมีพื้นผิวเรียบ แต่สามารถยึดจับวัตถุดิบได้ดี ปัจจุบันนิยมใช้กันอยู่สองประเภท คือ เขียงไม้และเขียงพลาสติก โดยมีดีไซน์สวยงาม รูปทรงหลากหลาย บางรุ่นมาพร้อมฟังก์ชั่นเสริม เช่น มีถาดรองหั่น ขอบเขียงสามารถพับงอได้ ทำให้สามารถนำวัตถุดิบไปล้างหรือปรุงได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

การใช้เขียงนั้น เราควรทำความสะอาดทั้งก่อนและหลังใช้ทุกครั้งเพื่อป้องกันเชื้อโรคที่อาจตกค้างอยู่บนเขียง โดยเฉพาะอย่างยิ่งควรใช้น้ำร้อนราดทำความสะอาดและใช้แปรงถูให้ทั่ว จากนั้นล้างน้ำสะอาดซ้ำอีกครั้ง นำไปผึ่งให้แห้งในจุดที่อากาศถ่ายเทและแสงแดดส่องถึง และช่องแสงและโฟลว์การถ่ายเทของอากาศก็ถือเป็นจุดเด่นของการออกแบบพื้นที่ครัวของบ้านเนอวานา ทำให้ครัวโปร่ง และลดการอับชื้นได้เป็นอย่างดี

ถังขยะถูกสุขอนามัย

ช่วงเก็บล้างทำความสะอาดครัวหลังจากปรุงอาหารเสร็จ ถือเป็นความหนักอกหนักใจของใครหลายคน การเลือกถังขยะในครัวให้เหมาะสมก็ช่วยให้การเคลียร์พื้นที่ง่ายขึ้น โดยเราควรแยกประเภทสิ่งของที่จะทิ้งไว้อย่างน้อย 2 ถัง คือ เศษอาหารและขยะทั่วไป

โดยถังขยะทั้ง 2 ใบนี้ควรมีฝาปิดมิดชิดเพื่อป้องกันกลิ่นและสัตว์ แต่สำหรับถังขยะเศษอาหารควรเป็นแบบใช้เท้าเหยียบเปิดฝาและวางไว้ใกล้ ๆ อ่างล้างจานเพื่อง่ายต่อการเทเศษอาหารทิ้ง รวมทั้งเก็บสิ่งสกปรกที่ค้างอยู่ในตะแกรงซิงค์ทิ้งได้โดยที่น้ำไม่หยดเลอะเทอะ นอกจากนี้ยังควรเก็บขยะทิ้งออกจากครัวทุกวันเพื่อสุขอนามัยที่ดีของห้องครัวและทุกคนในบ้าน

สารพันเครื่องมือผู้ช่วย

สำหรับพ่อครัวแม่ครัวมือใหม่ การมีเครื่องทุ่นแรงมาช่วยจึงจำเป็นไม่น้อย ซึ่งในท้องตลาดทุกวันนี้มีอุปกรณ์ผู้ช่วยให้เลือกใช้งานหลากหลาย และบางชิ้นก็มีดีไซน์โดดเด่นจนทำให้นึกอยากเข้าครัวมากยิ่งขึ้น

สำหรับอุปกรณ์พื้นฐานที่แนะนำให้มีติดครัวไว้ได้แก่ ชุดถ้วยตวงช้อนตวง เพื่อความอร่อยเป๊ะตามตำราอาหาร ชุดอุปกรณ์หั่นซอยผักผลไม้ ที่จะช่วยย่นระยะเวลาเตรียมวัตดุดิบให้พร้อมปรุง และกรรไกรทำครัวสำหรับตัดผักและเนื้อสัตว์บางชนิด

ที่วางตำราอาหารออนไลน์

ความสนุกของการเข้าครัวอีกอย่างคือการได้ทดลองทำเมนูใหม่ๆ ออกมาชิมกันในครอบครัว หากเป็นสมัยก่อนสูตรอาหารอร่อยอาจต้องรอการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น แต่ในยุค 4.0 ที่สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้วิวัฒนาการจนกลายมาเป็นผู้ช่วยส่วนตัวสารพัดประโยชน์ นอกจากจะใช้ค้นสูตรลับตำรับอร่อยจากทั่วโลกแล้ว ยังสั่งงานได้ด้วยเสียงโดยไม่ต้องใช้มือเปื้อนๆ ไปแตะหน้าจออีกด้วย

ลองหาที่วางให้สักหน่อย ซึ่งมีทั้งแบบเป็นสแตนด์ตั้งโต๊ะธรรมดาและแบบแขวนติดตู้ปรับระดับให้ตรงกับสายตาได้ แค่นี้เมนูคาวหวานไหน ๆ ก็ง่ายเหมือนมีเชฟใหญ่มาสอนเองที่บ้านแล้ว

นวัตกรรมเครื่องใช้ภายในครัวช่วยให้การทำอาหารเป็นเรื่องง่าย และจะยิ่งทวีความสนุกมากขึ้นเมื่อได้เข้ามาทำครัวภายในบ้านของเนอวานา ซึ่งออกแบบพื้นที่ไว้อย่างเป็นสัดส่วน ชวนให้นึกอยากสะบัดเสื้อสูทมาสวมผ้ากันเปื้อนเข้าครัวปรุงรสแห่งความสุขกันทุกวันเลยจริงไหมครับ

#NirvanaHome #NirvanaDaii #DetailsMakeMagic