บ้านใหม่ของตกแต่งน้อยชิ้น เฟอร์นิเจอร์น้อยอย่าง จนทำความสะอาดง่าย บางครั้งทำให้เรารู้สึกว่าอยู่สบาย สงบเสียจนสามารถนอนหลับในช่วงกลางวันโดยที่ไม่รู้ตัว ในขณะที่บางคนเมื่อกลับมาบ้านอาจรู้สึกไม่สบายตัว ไม่ได้รับความผ่อนคลายจากเรื่องหนักๆที่เกิดขึ้นมาทั้งวัน แทนที่การได้กลับมาพักที่บ้านจะรู้สึกสบายใจกลายเป็นว่าเหมือนมีความเครียดเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม ซึ่งนั่นมาจากสาเหตุใกล้ตัวที่หลายคนอาจมองข้ามไปโดยไม่รู้ตัว

ตามหลักจิตวิทยาบ้านสะท้อนตัวเราได้อย่างไร

ช่องทางอื่น ๆ

18/05/2022

ตามหลักจิตวิทยาบ้านสะท้อนตัวเราได้อย่างไร

บ้านใหม่ของตกแต่งน้อยชิ้น เฟอร์นิเจอร์น้อยอย่าง จนทำความสะอาดง่าย บางครั้งทำให้เรารู้สึกว่าอยู่สบาย สงบเสียจนสามารถนอนหลับในช่วงกลางวันโดยที่ไม่รู้ตัว ในขณะที่บางคนเมื่อกลับมาบ้านอาจรู้สึกไม่สบายตัว ไม่ได้รับความผ่อนคลายจากเรื่องหนักๆที่เกิดขึ้นมาทั้งวัน แทนที่การได้กลับมาพักที่บ้านจะรู้สึกสบายใจกลายเป็นว่าเหมือนมีความเครียดเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม ซึ่งนั่นมาจากสาเหตุใกล้ตัวที่หลายคนอาจมองข้ามไปโดยไม่รู้ตัว นั่นคือ ความรกของสิ่งของที่หมกอยู่ภายในบ้าน ซึ่งในทางจิตวิทยานั้นสามารถส่งผลต่ออารมณ์ของคนที่อยู่อาศัยได้โดยไม่รู้ตัว นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัย Princeton อย่าง Stephanie McMains และ Sabine Kastner ได้กล่าวว่า “พื้นที่รอบๆที่เราอยู่ มักส่งผลต่อตัวเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” ห้องที่เต็มไปด้วยข้าวของระเกะระกะ จะทำให้ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลสูงขึ้นและเกิดความเครียดโดยไม่ทันรู้ตัว

แต่ก็มีกิจกรรมหนึ่งที่สามารถช่วยให้อารมณ์และภาวะความเครียดของเราลงตัว ซึ่งทุกคนสามารถทำได้ง่ายๆ นั่นคือ “การจัดบ้าน” ให้เป็นสัดส่วน มีระเบียบ กิจกรรมง่ายๆอย่างเช่นการกวาดบ้าน การเล็มกิ่งต้นไม้ การจัดกองหนังสือรกให้เป็นระเบียบ การแยกเครื่องครัวเป็นสัดส่วน การจัดเรียงสีเสื้อผ้าในตู้ กิจกรรมงานบ้านง่ายๆเหล่านี้ช่วยให้เราผ่อนคลายโดยไม่รู้ตัว เพราะจะทำให้ร่างกายหลั่งสารโดปามีนหรือสารที่ทำให้มีความสุขออกมา หรือแม้แต่การคุมโทนสีของห้องก็สามารถบ่งบอกความเป็นตัวเองได้ดี นอกจากตอบสนองความต้องการของตัวเองให้ตรงกับรสนิยม โทนสีที่เราคุมไว้ในแต่ละห้องยังช่วยในเรื่องของจิตใจได้ดีด้วยเช่นกัน ซึ่งในทางจิตวิทยานั้น เรียกกันว่า ‘การบำบัดด้วยสี’ ที่สามารถรักษาสุขภาพได้แบบองค์รวมส่งผลต่ออารมณ์และสุขภาพร่างกายของเรา เช่นห้องคุมสี Earth Tone ที่คลื่นความยาวสีมีไม่มากส่งผลให้สายตาไม่ต้องปรับตัวแบบฉับพลันและยังส่งผลให้จิตใจสงบลงด้วย

เช่นนี้เราก็จะเห็นได้ว่าลักษณะบ้าน ลักษณะของห้อง สามารถบ่งบอกหรือเรียกได้ว่าสะท้อนตัวตนของเราในขณะนั้นได้เป็นอย่างดี บ้านที่มีข้าวของมากมายและไม่มีความมีระเบียบ อาจหมายถึงมีภาวะความเครียดอยู่ บ้านที่มีความเรียบร้อย จัดวางได้อย่างน่าอยู่ ดูแล้วสบายตาสบายอารมณ์ บอกได้ว่าคุณสามารถจัดสรรทุกอย่างได้อย่างมีแบบแผนห้องที่ใช้สี Earth Tone อาจหมายถึงคุณเป็นคนที่ชอบความสงบ สบายใจ หรือแม้แต่สวนที่ตกแต่งแนวเซนแบบญี่ปุ่นที่สามารถมอบความสงบทางใจและสร้างสมาธิให้เราได้เนอย่างดี ดังนั้นรายละเอียดเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ที่ได้กล่าวมาล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถเป็นได้ทั้งการส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดีและการส่งเสริมสุขภาพกายที่ดีด้วยเช่นกัน

ทุกมุมของบ้านจึงมีตัวเราซ่อนอยู่เสมอ จะเป็นเราในเวอร์ชั่นไหน อารมณ์ตอนนั้นเป็นอย่างไร เมื่อหันไปในมุมต่างๆในบ้านเราจะสัมผัสได้ทันที และเมื่อคนภายนอกเดินทางมาที่บ้านคุณ แม้ว่าจะไม่รู้จักกันมาเนิ่นนาน แต่การกวาดสายตาเพียงชั่วครู่ ก็รับรู้ได้ถึงรสนิยม ความชื่นชอบ นิสัย และสิ่งที่รัก บทสนทนาระหว่างคุณกับเจ้าของบ้านจึงมักจูนเข้าหากันราวกับรู้จักมาเป็นเวลานาน ก็เป็นเพราะสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้ทำหน้าที่เป็นบทสนทนาที่แนะนำตัวเจ้าของบ้านได้ในเบื้องต้น ที่เหลือก็เพียงแค่ทำความรู้จักกันให้มากพอ เราเป็นอย่างไร บ้านเราจึงไม่ต่างจากเรา

 

รายละเอียดเพิ่มเติม : www.nirvanadaii.com

 

#NirvanaDaii #NirvanaHome #BlogNirvana