การอยู่อาศัยภายในโครงการที่มีพื้นที่ส่วนกลางที่เอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพ นับเป็นยาวิเศษต่อร่างกายของผู้อยู่อาศัยที่ดีต่อทั้งสุขภาพจิตและสุขภาพกาย ทั้งสองสิ่งนี้มักเชื่อมโยงกันเสมอเมื่อสุขภาพจิตดี สุขกาพกายก็ย่อมดีตาม เริ่มตั้งแต่การเลือกบ้านที่มีบริเวณพอเหมาะ

พื้นที่ส่วนกลางของโครงการ สัมพันธ์ไปกับสุขภาพของผู้อาศัย

ช่องทางอื่น ๆ

27/05/2022

พื้นที่ส่วนกลางของโครงการ สัมพันธ์ไปกับสุขภาพของผู้อาศัย

การอยู่อาศัยภายในโครงการที่มีพื้นที่ส่วนกลางที่เอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพ นับเป็นยาวิเศษต่อร่างกายของผู้อยู่อาศัยที่ดีต่อทั้งสุขภาพจิตและสุขภาพกาย ทั้งสองสิ่งนี้มักเชื่อมโยงกันเสมอเมื่อสุขภาพจิตดี สุขกาพกายก็ย่อมดีตาม เริ่มตั้งแต่การเลือกบ้านที่มีบริเวณพอเหมาะ มีพื้นที่สีเขียวและมอบความเป็นส่วนตัวได้ นอกจากความสะดวกสบายที่ลงตัวต่อการอยู่อาศัย ยังส่งผลใหญ่ต่อสุขภาพของเจ้าของบ้านด้วยเช่นกัน แต่หนึ่งในปัจจัยที่ช่วยทำให้สุขภาพกายและใจของเจ้าของบ้านดีมากกว่าเดิม นั่นคือ พื้นที่ส่วนกลางที่มีสภาพแวดล้อมที่ดีและมีสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบครันจนตอบโจทย์สำหรับการใช้ชีวิตในแต่ละวันได้เป็นอย่างดี พื้นที่ส่วนกลางภายในโครงการอยู่อาศัยที่มาพร้อมบรรยากาศอันรื่นรมย์จากต้นไม้ใหญ่ ทั้งในบริเวณพื้นที่สวนส่วนกลางเองหรือพื้นที่รอบโครงการในทางการแพทย์สามารถกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนออกมาได้ถึงสองชนิดด้วยกันนั่นคือ Serotonin ฮอร์โมนที่ลดอาการซึมเศร้าและ Endorphin ฮอร์โมนแห่งความสุข จัดว่าเป็นโซนพักผ่อนในวันหยุดหรือยามเช้าและเย็นที่ช่วยให้สุขภาพจิตได้ผ่อนคลายมากขึ้นกว่าเดิม

ในขณะเดียวกันหากพื้นที่ส่วนกลางนั้นมี Fitness Center ที่เมื่อกลับถึงบ้านก็สามารถออกไปออกกำลังกายได้ทันที มีสนามเด็กเล่นที่สามารถให้เด็กๆได้วิ่งเล่นออกกำลังกายไปในตัว มีสระว่ายน้ำที่ใครอยากจะออกกำลังทั้งตัวก็สามารถลงว่ายได้ทันที มีพื้นที่สีเขียวส่วนกลางที่เราสามารถพาผู้สูงอายุมาเดินเล่นออกกำลังขาซึ่งในกรณีของผู้สูงอายุในต่างประเทศได้มีงานวิจัยด้านสาธารณสุขของฮาร์วาร์ดพบว่า ผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ในพื้นที่สีเขียวมีโอกาสอายุยืนยาวและมีอัตราการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุลดลงต่ำกว่า 12% มีอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งลดลง 13% อัตราการเสียชีวิตจากโรคระบบทางเดินหายใจลดลง 35% และอัตราการเสียชีวิตจากโรคไตลดลงมากถึง 41%

ส่วนตัวเรานั้นหากลองคิดเล่นๆดูว่า ถ้าเราขับรถไป Fitness นอกพื้นที่ส่วนกลางของโครงการบ้านและเห็นท้องถนนที่หนาแน่นไปด้วยรถยนต์ เราอาจจะล้มเลิกการไปฟิตเนสไปโดยทันทีเพราะเพียงแค่ขับรถเดินทางก็สามารถสร้างความเหนื่อยล้าได้แล้ว นอกจากนี้ปัญหารถติดก็ยังเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คนเกิดภาวะความเครียดสูงโดยไม่รู้ตัวอีกด้วยซึ่งการมีพื้นที่ส่วนกลางที่สามารถตอบโจทย์สุขภาพและส่งเสริมให้สุขภาพดีขึ้นกับคนทุกช่วงวัย เพียงแค่ตื่นมาตอนเช้าหรือเดินออกจากบ้านตอนเย็นและตรงไปใช้บริการพื้นที่ส่วนกลางของโครงการบ้านที่อยู่ห่างจากบ้านไปเพียงไม่กี่นาทีใช้เวลาเพียงครู่เดียวก็ได้อยู่บนลู่วิ่ง ได้เดินเล่นในสวน ได้พาเด็กลงว่ายน้ ได้พาอคุณพ่อคุณแม่เดินออกกำลังกายเหล่านี้ช่วยให้คุณสามารถสร้างสุขภาพที่ดีทั้งกับตัวเองและคนรอบข้างให้แข็งแรงไปพร้อมๆกัน

 

รายละเอียดเพิ่มเติม : www.nirvanadaii.com

 

#NirvanaDaii #NirvanaHome