Work From Home เทรนด์ใหม่ทั่วโลกที่กำลังเกิดขึ้นจนหลายคนต้องปรับตัว ซึ่งในช่วงแรกที่เริ่มทำงานจากที่บ้านคนส่วนใหญ่มักมีประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้นเพราะมีสมาธิ สามารถโฟกัสกับงานที่ทำได้ดีกว่าเดิม ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมภายในบ้านและรอบบริเวณบ้านที่สามารถช่วยให้ร่างกาย อารมณ์ มีความผ่อนคลายมากกว่าในออฟฟิศนั่นเอง

บ้านที่ดีช่วยบำบัดอาการ Burnout Syndrome จากการทำงานได้อย่างไร

ช่องทางอื่น ๆ

06/07/2022

บ้านที่ดีช่วยบำบัดอาการ Burnout Syndrome จากการทำงานได้อย่างไร

 

 Work From Home เทรนด์ใหม่ทั่วโลกที่กำลังเกิดขึ้นจนหลายคนต้องปรับตัว ซึ่งในช่วงแรกที่เริ่มทำงานจากที่บ้านคนส่วนใหญ่มักมีประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้นเพราะมีสมาธิ สามารถโฟกัสกับงานที่ทำได้ดีกว่าเดิม ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมภายในบ้านและรอบบริเวณบ้านที่สามารถช่วยให้ร่างกาย อารมณ์ มีความผ่อนคลายมากกว่าในออฟฟิศนั่นเอง บวกกับความมีวินัยและความรับผิดชอบในหน้าที่ด้วย แต่สำหรับบางคนเมื่อยิ่งทำงานแบบ WFH ผ่านไปนานมากแค่ไหน ก็ยิ่งจะทำให้เส้นแบ่งระหว่างช่วงเวลาส่วนตัวกับเวลาทำงานหายไปมากขึ้น จนทำให้เกิดความเหนื่อยจากการทำงานมากกว่าเดิม หมดแรง ร่างกายอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ ขาดความเชื่อมั่น ซึ่งสามารถส่งผลในเชิงลบทางด้านความคิด การแก้ปัญหาของงานในแต่ละวันโดยได้มีสถิติของ Deloitte หนึ่งในสี่บริษัทที่ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจและการบัญชีที่ใหญ่ที่สุดในโลก พบว่าผู้บริหารกว่า 77% ยอมรับว่ามีพนักงานของตัวเองกำลังเผชิญกับภาวะBurnout Syndrome หรืออาการหมดไฟจากการทำงานแม้ว่าในปัจจุบันจะยังคงมี WFH อยู่ก็ตาม ซึ่งในรายที่มีภาวะนี้สะสมไว้นาน จะทำให้เกิดภาวะโรคซึมเศร้าตามมา

 

แม้ว่าการทำงานที่บ้านนั้นจะเป็นเรื่องดี แต่เราก็ควรจะมีสติรู้ตัวว่าเราเริ่มที่จะเบื่องานที่ทำหรือไม่ หากเริ่มรู้สึกเช่นนั้นและยังคงต้องทำงานแบบ WFH การมีมุมอ่านหนังสือใหม่ที่เพิ่งซื้อมาภายในบ้านที่ให้แสงสว่างอย่างเพียงพอ ก็เป็นอีกหนึ่งข้อทางเลือกที่สามารถกระตุ้นความคิดและเป็นการพักสมองไปในตัว หรือเมื่อหลังจากเคลียร์งานที่เคร่งเครียดเสร็จสิ้น ก็มานั่งพักดูหนังใหม่ในห้องส่วนตัวที่ไร้เสียงรบกวนจากภายนอก หรืออีกทางก็ลองเปลี่ยนอิริยาบถด้วยการออกไปวิ่งในพื้นที่ส่วนกลาง สูดอากาศบริสุทธิ์จากต้นไม้ใหญ่ที่มีในโครงการก็สามารถเรียกความสดชื่นกลับมาได้เช่นกัน โดยการออกกำลังกายจนถึงระดับบำบัดการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด ได้รับการยืนยันจากผลการศึกษาวิจัยว่าสามารถลดอาการเหนื่อยหน่ายในการทำงานอย่างมีนัยสำคัญในเวลาเพียง 4 สัปดาห์ และการนั่งสมาธิภายในบ้านภายในห้องพระหรือภายในมุมที่เงียบสงบในสวนต้นไม้ของบ้าน ก็สามารถช่วยควบคุมจิตใจให้นิ่ง เป็นเทคนิคที่ได้รับการยืนยันทางการแพทย์มายาวนาน ที่สามารถช่วยให้เรารับมือกับปัญหาได้ในทุกสถานการณ์

เช่นนี้แล้วหากเราเริ่มรู้สึกเบื่อการทำงานเดิมๆ การแก้ปัญหาเดิมๆที่เจอจากการ WFH การมีบ้านที่ดีที่สามารถช่วยให้เราเพิ่มพฤติกรรมใหม่ๆดังกล่าวข้างต้นได้นั้น ย่อมเป็นผลดีต่อร่างกายและจิตใจในระยะยาวด้วยเช่นกัน จนถึงขั้นที่เราสามารถแบ่งเวลางานและเวลาส่วนตัวออกจากกันได้อย่างชัดเจน มีพลังให้ใช้กับงานได้ทุกวัน มีการเติมพลังใหม่ๆให้กับตัวเองได้ทุกสัปดาห์ ถ้าเป็นไปได้ในแต่ละวันหลังหมดเวลางาน คุณควรปล่อยงานไว้ทั้งหมด ปิด Mac Book และพักผ่อนให้เต็มที่ภายในบ้าน Nirvana ที่ออกแบบ Space เพื่อรองรับทุกกิจกรรมได้อย่างลงตัว

รายละเอียดเพิ่มเติม : www.nirvanadaii.com

 

 

#NirvanaDaii #NirvanaHome #BlogNirvana