ธรรมชาติและที่อยู่อาศัย ความลงตัวที่ลดภาวะเครียดของวัยทำงาน

ช่องทางอื่น ๆ

22/03/2022

ธรรมชาติและที่อยู่อาศัย ความลงตัวที่ลดภาวะเครียดของวัยทำงาน

ธรรมชาติ เป็นสิ่งที่มอบความสบายให้กับเรามากที่สุด ในยุคแห่งเทคโนโลนีที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย คนในวัยทำงานหลายคน อาจมองข้ามธรรมชาติรอบกายไปโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะพนักงานที่ทำงานในตัวเมือง แตกต่างจาก คนที่ทำงานในต่างจังหวัด คนทำงานภาคใต้ ก็สัมผัสกับธรรมชาติทะเล สูดกลิ่นไอของทะเล ภูเขา คนทำงานภาคเหนือ ก็เจอภูเขา และน้ำตก เห็นสีเขียวผ่านการสัมผัสทางสายตา ส่งผลให้ คนที่ทำงานใกล้ธรรมชาติหรือทำงานในบริเวณที่มีธรรมชาติรอบกายนั้น มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสุขภาพจิตที่ดี ส่งผลให้การทำงานทรงประสิทธิภาพ สมองปลอดโปร่งมากว่าพนักงานที่ทำงานภายในเมืองใหญ่ ที่หลายคนมักมีอาการร่างกายอ่อนเพลียง่าย ทั้งๆที่นั่งทำงานในร่ม เปิดแอร์ ไม่ได้นั่งกลางแดดแต่อย่างใด รวมไปถึงภาวะความเครียดที่มีสูงมากกว่าคนที่ทำงานอยู่ชานเมืองหรือต่างจังหวัด ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ร่างกายจึงเริ่มส่งสัญญานว่าต้องการการพักผ่อนและเริ่มมีความนึกคิดที่อยากจะหาพื้นที่สงบเงียบนั่นเอง

ซึ่งในงานวิจัยของต่างประเทศได้มีการวิจัยกลุ่มคนวัยทำงานโดยสังเกตุอาการแบ่งเป็น 2 กลุ่มด้วยกัน กลุ่มหนึ่งทำงานและกลับบ้านโดยที่ไม่ได้สัมผัสกับธรรมชาติ อีกกลุ่มหนึ่งทำงานในพื้นที่ที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติซึ่งผลที่ออกมานั้น ในกลุ่มที่ทำงานใกล้ชิดธรรมชาติ ไม่ว่าจะในกรณี สถานที่ทำงานที่มีต้นไม้สีเขียวรอบห้องสถานที่ทำงานที่อยู่ใกล้สวนสาธารณะ หรือแม้แต่บ้านที่มีพื้นที่สีเขียวหรือมีวัสดุจากธรรมชาติภายในบ้านคนทำงานในกลุ่มนี้เองมีผลทางด้านจิตวิทยาที่ดีอย่างเห็นได้ชัด ภาวะความเครียดอยู่ในเกณฑ์ปกติ สมาธิมีสูงกว่าอีกกลุ่ม เมื่อจิตใจดีย่อมส่งผลถึงร่างกายที่ดีด้วยเช่นกัน ในกลุ่มที่มีการวิจัยนี้มีอยู่ประมาณ 10% ที่มีความน่าสนใจเป็นพิเศษ นั่นคือกลุ่มคนวัยทำงานที่บ้านนั้นมีวัสดุธรรมชาติและพื้นที่ธรรมชาติอยู่ภายในบริเวณบ้าน ซึ่งก่อนหน้านี้มีงานวิจัยทางจิตวิทยาหลายชิ้นที่ชี้ว่า การสัมผัสธรรมชาติหรืออยู่ในพื้นที่สีเขียวส่งผลดีต่อการรักษาสุขภาพ แต่งานวิจัยชิ้นล่าสุดนี้ถือเป็นครั้งแรกที่พิสูจน์ได้ว่า แค่ได้มองเห็นพื้นที่สีเขียวไกล ๆ จากในบ้าน ก็ช่วยต้านทานความรู้สึกอยากกินดื่มหรือเสพสิ่งบั่นทอนสุขภาพได้ สีเขียวจากใบไม้ยังช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด ทำให้รู้สึกสงบ

ธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ ต้นหญ้า ใบไม้ หรือวัสดุที่ใช้ในการตกแต่งบ้านที่ทำมาจากธรรมชาติ ย่อมส่งผลดีที่คาดไม่ถึงกับคนวัยทำงานเป็นอย่างมาก การมีบ้านที่มีธรรมชาติอยู่ภายในย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพของเรา เป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน เจ็บป่วยยาก การใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติช่วยเพิ่มระดับของเซลล์ NK (Natural Killer) เป็นเซลล์ภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติในร่างกายที่จะส่งสัญญาณเพื่อทำลายเซลล์เนื้องอกหรือเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัสได้ แต่ในทางกลับกันเซลล์ภูมิคุ้มกันนี้ก็สามารถลดลงได้เมื่อเราเครียด หรือไม่มีเวลาพักผ่อน เช่นนี้แล้วการมีบ้านที่สร้างด้วยวัสดุธรรมชาติหรือมีพื้นที่ธรรมชาติภายในบ้าน ย่อมสามารถตอบโจทย์สุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจของคนในวัยทำงานได้ดีที่สุด

รายละเอียดเพิ่มเติม : www.nirvanadaii.com

#NirvanaDaii #NirvanaHome