ทิศทางลม ความสัมพันธ์ที่สร้างความสุขของผู้อยู่อาศัย

ช่องทางอื่น ๆ

28/03/2022

ทิศทางลม ความสัมพันธ์ที่สร้างความสุขของผู้อยู่อาศัย

การเลือกซื้อบ้าน นอกจากรูปลักษณ์ภายนอกที่ออกแบบตามหลักสถาปัตยกรรมที่ทันสมัย สิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญในงานออกแบบไม่แพ้กันนั่นคือ ทิศทางลม ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งที่สถาปนิกต้องใช้เป็นปัจจัยประกอบการออกแบบบ้าน เพื่อให้ได้บ้านที่ตั้งอยู่ในทิศทางลมสัมพันธ์กับสภาพอากาศของเมืองไทย ทั้งในฤดูร้อน ฤดูฝนและฤดูหนาว รวมถึงทิศทางลมที่เปลี่ยนไปในแต่ละช่วงของฤดูกาล ทำให้การอยู่อาศัยภายในบ้านมีสภาพอากาศที่ปลอดโปร่ง อยู่สบายไม่ร้อนจนเกินความพอดี โดยทิศทางลมในประเทศไทยในช่วงเวลา 1 ปี ประเทศไทยจะมีลมประจำปี 2 ช่วงเวลาด้วยกันนั่นคือ 1.ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ พัดผ่านประเทศไทยในช่วงฤดูหนาว โดยลมในช่วงนี้จะอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน - กุมภาพันธ์ ของทุกปี 2.ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดผ่านประเทศไทยในฤดูร้อนและฤดูฝน ช่วงเดือนมีนาคม - ตุลาคม ของทุกปี ดังนั้นการออกแบบบ้านที่ดีควรวางตำแหน่งให้ถูกทิศทางเพื่อใช้ประโยชน์จากกระแสลมทั้ง 2 ช่วงเวลานี้มากที่สุด

ไม่เพียงเท่านั้นการวางตำแหน่งของแต่ละห้องที่พร้อมจะรับลมในแต่ละช่วงเวลาก็มีความสำคัญและส่งผลโดยตรงต่อผู้อยู่อาศัยเช่นกันไม่ว่าจะเป็นห้องนอนที่ควรตั้งอยู่ทางทิศเหนือ เพื่อเปิดรับแสงแดดอ่อนยามเช้าและลมจากตำวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งส่วนมากมักเป็นลมหนาว ห้องที่อยู่ทางทิศนี้จะไม่สะสมความร้อนมากเกินไปจนถึงช่วงก่อนค่ ทำให้นอนหลับสบายในยามค่ำคืน ห้องรับแขกหรือห้องทำงานมักอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อรับแสงแดดในช่วงเช้าเช่นเดียวกันกับห้องนอน เมื่อลมพัดผ่านจะช่วยให้บ้านไม่ร้อนจนเกินไป สามารถนั่งทำงานหรือนั่งเล่นได้อย่างรื่นรมย์ตลอดวัน ดังนั้นข้อดีของบ้านที่ตั้งรับทิศทางลมได้ถูกต้องนอกจากจะทำให้ผู้อยู่อาศัยได้รับอากาศที่ปลอดโปร่งโล่งปอดแล้วการที่บ้านและห้องแต่ละห้องรับลมได้ดียังช่วยให้บ้านนั้นประหยัดพลังงาน เนื่องจากตัวบ้านมีอากาศถ่ายเทได้สะดวกไม่ร้อนอบอ้าวและเย็นสบาย ยืดอายุการใช้งานของทั้งเฟอร์นิเจอร์ สีบ้าน สีผนัง เนื่องจากความร้อนสะสมที่ลดลงและยังมีส่วนสำคัญที่ทำให้ลดการเกิดเชื้อราต่างๆได้เป็นอย่างดี

ส่วนข้อเสียของบ้านที่ตั้งรับทิศทางลมไม่ถูกต้อง ไม่ว่าบ้านจะได้รับกับอิทธิพลจากลมมรสุมหรือไม่ เมื่อคนอาศัยอยู่ภายในสิ่งแรกที่รู้สึกได้ทันทีนั่นคือ อากาศจะอบอ้าว จนบางครั้งอาจทำให้รู้สึกหายใจลำบาก อึกอัด เมื่อการระบายอากาศทำได้ไม่ดีเช่นนี้สิ่งที่ตามมานั่นคือ เชื้อราจะเกิดขึ้นง่ายมากกว่าปกติโดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนที่มีความชื้นสูง ยิ่งเป็นสิ่งกระตุ้นให้เกิดเชื้อราตามจุดต่างๆที่เราอาจมองได้ยาก ไม่ว่าจะเป็นตามซอกเฟอร์นิเจอร์ ขอบวงกบ รังผึ้งภายในช่องแอร์ จนสุดท้ายสิ่งที่เลวร้ายที่สุดนั่นคือ สุขภาพของคนที่อาศัยในบ้านนั้นจะแย่ลงจนเห็นได้ชัดเจนทุกโครงการของ NIRVANA จึงใส่ใจในการสร้างบ้านที่สัมพันธ์กับการใช้ชีวิตที่มีคุณภาพของผู้อยู่อาศัย ตอบโจทย์ทุกองศาด้วยทิศทางแสงและลม ให้ความสบายทั้งๆที่ไม่ต้องใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า ประหยัดขึ้น ใกล้ชิดธรรมชาติมากยิ่งขึ้นบ้านที่ให้มากกว่าความสวยงาม จึงสร้างสัมพันธ์ให้คุณไปในพื้นที่ได้อย่างสมบูรณ์

รายละเอียดเพิ่มเติม : www.nirvanadaii.com

#NirvanaDaii #NirvanaHome