นับตั้งแต่ปี 1966 นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษอย่างเซอร์ไอแซค นิวตัน ได้ค้นพบว่าแสงสีขาวบริสุทธิ์เกิดจากแสงสีอื่นๆรวมตัวกัน แถมนิวตันยังพบอีกด้วยว่าแสงแต่ละชนิดมีคลื่นแสงที่แตกต่างกันออกไปไม่ปะปนกัน ต่อมานักวิจัยอย่าง Andrew Elliot และ Markus Maier ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า “การมองเห็นสีของมนุษย์ อาจมีความสัมพันธ์กับอารมณ์ของมนุษย์อย่างมีนัยสำคัญ”

โทนสีธรรมชาติของผนังบ้าน ลดอุณหภูมิทางอารมณ์ของคนในบ้าน

ช่องทางอื่น ๆ

20/09/2022

นับตั้งแต่ปี 1966 นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษอย่างเซอร์ไอแซค นิวตัน ได้ค้นพบว่าแสงสีขาวบริสุทธิ์เกิดจากแสงสีอื่นๆรวมตัวกัน แถมนิวตันยังพบอีกด้วยว่าแสงแต่ละชนิดมีคลื่นแสงที่แตกต่างกันออกไปไม่ปะปนกัน ต่อมานักวิจัยอย่าง Andrew Elliot และ Markus Maier ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า “การมองเห็นสีของมนุษย์ อาจมีความสัมพันธ์กับอารมณ์ของมนุษย์อย่างมีนัยสำคัญ” จนกระทั่งในปัจจุบันมีการนำสีไปใช้ในการออกแบบและใช้งานในชีวิตประจำวันหลากหลายด้าน โดยเลือกใช้สีที่สัมพันธ์กับความรู้สึกและพฤติกรรมของมนุษย์ จนทำให้เกิดเป็นแนวคิดและงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องสีและจิตวิทยาซึ่งเรียกกันว่า Color Psychology

แม้ว่าสำหรับบางคนการรับรู้เรื่องของสีจะค่อนข้างเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ผลกระทบบางอย่างในด้านจิตวิทยานั้น เฉดสีต่างๆสามารถส่งผลกระทบต่อสมองและอารมณ์ได้หลากหลายตั้งแต่การกระตุ้นอารมณ์ กระตุ้นความอยาก กระตุ้นร่างกายกระตุ้นระบบประสาทของเรา จนกระทั่งสามารถระงับอารมณ์บางอย่างและช่วยบำบัดร่างกายได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะเฉดสีที่มาจากธรรมชาติ ยกตัวอย่างเช่น สีฟ้า-น้ำเงิน สีแห่งท้องมหาสมุทร สีแห่งท้องนภาที่สามารถทำให้สมองของเราเกิดความสงบนิ่ง ลดความตึงเครียด ลดความกลัว ชะลออัตราการเต้นของหัวใจได้ ซึ่งเราอาจจะสังเกตจากบางคนที่เวลานั่งมองทะเลสีฟ้าคราม ตัวเรานั้นจะนิ่งเงียบ สงบและผ่อนคลาย นี่เองคือผลของสีน้ำเงินที่ส่งผลโดยตรงต่ออารมณ์และร่างกายของเรา ซึ่งสีฟ้าและน้ำเงินนั้นก็มักจะถูกนำมาทาที่ผนังห้องรับแขกหรือแม้แต่ห้องนอน เพื่อให้ห้องเกิดความรู้สึกสงบและเย็นดั่งทะเล

สีเขียว สีเหลืองอ่อนและสีน้ำตาล สีเหล่านี้คือตัวแทนสีของธรรมชาติบนผืนดิน ทั้งต้นไม้ ดิน ใบไม้ ใบหญ้า เป็นเฉดสีที่อยู่ในโทนเย็นเช่นเดียวกับสีน้ำเงิน สีเขียวนั้นสามารถส่งผลต่อสมองได้โดยตรงซึ่งช่วยให้สมองเกิดความผ่อนคลาย ช่วยระบายความเครียดจนถึงขั้นที่สามารถเป็นตัวช่วยในการคลายกล้ามเนื้อสายตาในวันที่รู้สึกว่าตาล้าจนเกินไป ในชนะเดียวกันสีเหลืองอ่อนนั้นยังช่วยกระตุ้นสมาธิและลดความตึงเครียดจนเกิดความผ่อนคลาย ทั้งยังกระตุ้นอารมณ์ความสดใสให้เกิดขึ้นภายในใจของเรา ซึ่งก็จะเห็นได้ง่ายทั้งตามร้านอาหารชั้นดีหรือพื้นที่ของร้านนวดสปา

เช่นนี้แล้วเราจะเห็นได้ชัดเจนว่า แท้จริง “สี” นั้นมีอิทธิพลต่ออารมณ์ ความรู้สึกของเราเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสีจากธรรมชาติที่สามารถส่งผลต่ออารมณ์ของเราได้โดยตรง หากเลือกสีของผนังบ้านให้ถูกต้องตามจริตและวิถีชีวิต ก็จะยิ่งช่วยทำให้อารมณ์ทั้งของตัวเราและคนในครอบครัวมีความสุขได้ง่ายมากกว่าเดิม เป็นความสุขที่ไม่ต้องวิ่งหาจนไกล เป็นความสุขที่อยู่ภายในบ้านของเราเอง

รายละเอียดเพิ่มเติม : www.nirvanadaii.com

#NirvanaDaii #NirvanaHome