แสงแดด แสงจากธรรมชาติที่เข้ามามีส่วนสำคัญกับชีวิตของคนเรา ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับจากแสงแดดนั้นมีมากมาย ทั้งภาคส่วนเกษตรกรรมที่จำเป็นต้องใช้แดดในการเพิ่มผลผลิตหรือแม้แต่ตัวเราที่การได้รับแดดยามเช้า สามารถช่วยให้ร่างกายของเราผลิตวิตามินดีที่ส่งเสริมความแข็งแรงต่อกระดูกและกล้ามเนื้อ น

แสงแดดกับความจำเป็นของการใช้ชีวิตในบ้าน

ช่องทางอื่น ๆ

27/09/2022

แสงแดดกับความจำเป็นของการใช้ชีวิตในบ้าน

แสงแดด แสงจากธรรมชาติที่เข้ามามีส่วนสำคัญกับชีวิตของคนเรา ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับจากแสงแดดนั้นมีมากมาย ทั้งภาคส่วนเกษตรกรรมที่จำเป็นต้องใช้แดดในการเพิ่มผลผลิตหรือแม้แต่ตัวเราที่การได้รับแดดยามเช้า สามารถช่วยให้ร่างกายของเราผลิตวิตามินดีที่ส่งเสริมความแข็งแรงต่อกระดูกและกล้ามเนื้อ นอกจากนี้แดดยังเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อบ้านของเราด้วยเช่นกัน

แล้วเช่นนี้แสงแดดกับบ้านเกี่ยวกันอย่างไร? แท้จริงแล้วทั้งแสงแดดและบ้านล้วนเป็นปัจจัยที่มีส่วนสัมพันธ์กันเพราะประโยชน์ของแสงแดดมีหลากหลายและถือว่าจำเป็นอย่างมาก ด้วยประโยชน์จากแสงแดดที่เพิ่มความสว่างภายในบ้าน เพิ่มและปรับอุณหภูมิภายในบ้านให้เกิดความสมดุลควบคู่ไปกับสายลม ถ้าหากบ้านหลังใดที่อยู่อย่างมืดทึบมีแสงไม่เพียงพอ มีแต่แสงสว่างจากหลอดนีออน ภาพรวมภายนอกก็อาจดูอับและอึดอัด แต่ในทางกลับกันหากบ้านใดมีแสงสว่างจากแสงแดดลอดผ่านอยู่เสมอ บรรยากาศภายในบ้านจะสดใส สดชื่น โปร่งและดูสะอาดตาที่สำคัญการตกกระทบของแสงยังเพิ่มเสน่ห์และสีสันที่ดีให้กับบ้านได้อย่างไม่น่าเชื่อ

นอกจากนี้ยังมีผลงานวิจัยที่ได้ทราบผลลัพธ์ว่า “แสงแดดมีส่วนสำคัญในการกำจัดเชื้อโรค เชื้อรา ภายในบ้าน”เพราะด้วยแสงแดดนั้นมีรังสีที่สามารถช่วยฆ่าเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี รังสีที่ว่านี้คือ UV-C นั่นเอง ซึ่งหากพูดถึง UV-C เราอาจนึกถึงว่าเป็นรังสีที่ไม่ดีต่อผิวของเรา แต่แท้จริงแล้วนั้นรังสี UV-C มีดีอย่างมากจนถึงขั้นที่ในการแพทย์นั้นมีการนำหลอด UV-C มาใช้กำจัดเชื้อกับอุปกรณ์ทางการแพทย์และภายในโรงพยาบาลอย่างกว้างขวาง ด้วยประโยชน์ของความสามารถที่ฆ่าเชื้อโรคต่างๆได้นี้เองที่ทำให้ แสงแดดนั้นมีความสำคัญกับบ้านที่เราอยู่อาศัยเป็นอย่างมากเพราะจะมีความสำคัญที่ทำให้บ้านของเราถูกแสงแดดช่วยจัดการแบคทีเรีย จัดการเชื้อราหรือแม้กระทั่งมีส่วนสำคัญต่อการป้องกันโรคทางเดินหายใจต่างๆอันเกิดจากเชื้อราสะสมได้เป็นอย่างดี

การเปิดม่านและหน้าต่าง ยังทำให้บ้านสว่างโดยไม่ต้องพึ่งแสงจากหลอดไฟ นอกจากจะช่วยค่าไฟได้ส่วนหนึ่งแล้ว ที่สำคัญแสงธรรมชาติยังทำให้บรรยากาศภายในบ้านดูปลอดโปร่ง สะอาด และทำให้ห้องต่างๆ ดูกว้างขวางขึ้นกว่าเดิม อยู่แล้วไม่อึดอัด สำหรับคนที่อยากแต่งบ้านให้สวยงาม น่ามอง เหมือนมีสถาปนิกมาออกแบบให้ “แสงแดด” คือคำตอบที่สามารถช่วยคุณได้ เพราะหากลองสังเกตกันดีๆ สถาปนิกชื่อดังหลายคนมักออกแบบบ้านและห้อง โดยคำนึงถึงเรื่องทิศทางของแสงอยู่เสมอ

เช่นนี้แล้วเราจะเห็นได้ว่าแสงแดดนั้นมีส่วนสำคัญอยู่มากพอสมควรต่อบ้านของเรา สุขภาพของเราและคนในครอบครัว แสงแดดนั้นไม่ได้มีแต่ข้อเสียต่อผิวพรรณ ไม่ได้มีแต่ข้อเสียที่ทำให้ผิวเฟอร์นิเจอร์พัง แต่แสงแดดนั้นเป็นส่วนสำคัญในการสร้างให้บ้านมีสุขภาพดี สร้างให้ผู้อยู่อาศัยมีสุขภาพดีไปด้วยกัน

รายละเอียดเพิ่มเติม : www.nirvanadaii.com

#NirvanaDaii #NirvanaHome