ทั้งแดดที่ส่องจ้า อากาศร้อนเกินต้าน อุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้น ทั้งหมดนี้เป็นสัญญาณว่าฤดูร้อนมาถึงแล้ว! ถ้าพูดถึงสิ่งที่ต้องทำเมื่อเข้าฤดูร้อน หลายคนอาจนึกถึงการเที่ยวทะเล การปกป้องผิวจากแดด หรือเตรียมช้อปผลไม้ตามฤดูกาล แต่อีกหนึ่งสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เลย นั่นก็คือการดูแลบ้านที่เรารักนั่นเอง เพราะในช่วงอากาศร้อนแบบนี้ มีหลายอย่างในบ้านที่อาจจะผุพังได้ง่าย

เปิดทริคดูแลบ้านรับซัมเมอร์ ท้าลมร้อนไปกับ Nirvana

ช่องทางอื่น ๆ

10/03/2023

 

pasted-image.tiff

ทั้งแดดที่ส่องจ้า อากาศร้อนเกินต้าน อุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้น ทั้งหมดนี้เป็นสัญญาณว่าฤดูร้อนมาถึงแล้ว!

ถ้าพูดถึงสิ่งที่ต้องทำเมื่อเข้าฤดูร้อน หลายคนอาจนึกถึงการเที่ยวทะเล การปกป้องผิวจากแดด หรือเตรียมช้อปผลไม้ตามฤดูกาล แต่อีกหนึ่งสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เลย นั่นก็คือการดูแลบ้านที่เรารักนั่นเอง เพราะในช่วงอากาศร้อนแบบนี้ มีหลายอย่างในบ้านที่อาจจะผุพังได้ง่าย

สำหรับโครงการ Nirvana ตัวบ้านถูกดีไซน์มาให้มีโครงสร้างที่เย็นโปร่งสบาย อีกทั้งยังระบายอากาศได้ดีพร้อมรับลมธรรมชาติ จึงทำให้คุณอยู่อาศัยอย่างสบายแม้ในช่วงอากาศร้อน ซึ่งถึงแม้บ้านจะเย็นแล้ว ก็ยังมีทริคดีๆ อีกหลายข้อที่เราควรทำเพื่อดูแลถนอมบ้านให้คงสภาพดีแบบนี้ไปอีกนานๆ ลองไปดูทริคดูแลบ้านรับซัมเมอร์ที่ Nirvana นำมาฝากกันดีกว่า

pasted-image.tiff

เฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหนต้องเก็บให้พ้นแดด

อย่าปล่อยให้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นโปรดต้องพังเพราะความร้อน ซัมเมอร์นี้ เตรียมเช็กก่อนว่ามีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหนบ้างที่ควรอยู่พ้นแดด หลักๆ แล้วจะมีอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน 

1.       เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากพลาสติก เมื่อพลาสติกโดนแดดแรงเป็นเวลานานจะเสื่อมสภาพ และแห้งกรอบจนผุพัง 

2.       เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหนัง ทั้งหนังแท้และเทียมต่างๆ เพราะแสงแดดจะทำให้หนังหลุดลอกและแห้งกรอบได้

แนะนำให้เลื่อนเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ออกจากตำแหน่งที่โดนแดดโดยตรง แต่ถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ที่ขยับยาก ก็ใช้วิธีติดตั้งอุปกรณ์กันแดดแทนได้ ไม่ว่าจะเป็นผ้าม่าน ฟิล์มกันแดด กันสาด มู่ลี่ หรืออาจจะนำผ้ามาคลุมเฟอร์นิเจอร์ไว้ในช่วงที่แดดแรงก็ได้
pasted-image.tiff

หมั่นใส่ใจเช็กระบบเครื่องปรับอากาศ

ในฤดูร้อน เครื่องปรับอากาศจะต้องทำงานหนักเป็นพิเศษ มีโอกาสพังง่าย แถมทำให้ค่าไฟแพงตามไปด้วย ดังนั้น ทางที่ดีควรล้างเครื่องปรับอากาศเตรียมไว้ก่อนจะเข้าหน้าร้อน และระหว่างปีก็ควรเช็กสภาพพร้อมล้างเครื่องปรับอากาศทุก 6 เดือน วิธีนี้จะทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานสะดวก ไม่จำเป็นต้องปรับให้แรงมากก็เย็นทั่วห้อง และยังประหยัดไฟได้มากอีกด้วย
pasted-image.tiff

ปกป้องคนในบ้านจากรังสี UV

เสริมเกราะป้องกันรังสี UV ให้กับบ้านได้ง่ายๆ โดยการเลือกติดตั้งม่านหรือฟิล์มกัน UV ตามหน้าต่างและประตูกระจก หรือถ้าจะให้ดี ควรเลือกทาสีบ้านด้วยสีกัน UV ด้วย นอกจากจะช่วยปกป้องคนในครอบครัวและสัตว์เลี้ยงจากแสงแดดได้แล้ว ยังป้องกันสิ่งของต่างๆ ในบ้านเสียหายจากแดดได้ เช่น สีทาบ้านหลุดลอก หรือพลาสติกแห้งกรอบ
pasted-image.tiff

เพิ่มพื้นที่สีเขียวเติมความสดชื่น

ต้นไม้นี่แหละคือเพื่อนแท้ของบ้านในฤดูร้อน เพราะเหล่าต้นไม้ใบหญ้าจะคายน้ำออกมาช่วยให้อากาศเย็นสบายขึ้น และยังช่วยเป็นร่มเงาป้องกันแสงแดดให้ ที่สำคัญ ยังทำหน้าที่เหมือนเครื่องฟอกอากาศธรรมชาติ ช่วยดูดซับมลภาวะในบ้านและปล่อยออกซิเจนให้สดชื่นทั่วทั้งบ้าน
ไม่ใช่แค่บริเวณสวน แต่ภายในบ้านก็ปลูกต้นไม้ได้เช่นกัน เพียงแค่เลือกขนาดและประเภทของต้นไม้ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์และพื้นที่ สำหรับมือใหม่อาจลองเลือกต้นที่ดูแลง่าย เช่น มอนสเตอร่า ต้นจั๋ง ปาล์มไผ่ ยางอินเดีย หรือมรกตแดง
pasted-image.tiff

ขยันตรวจดูท่อระบายน้ำ ป้องกันการอุดตัน

สำหรับบ้านที่มีสวน ใบไม้แห้งคือปัญหาใหญ่ในช่วงฤดูร้อนเลย ไม่ว่าจะกวาดเท่าไหร่ก็ไม่หมด ซึ่งใบไม้แห้งเหล่านี้อาจเป็นสาเหตุให้ท่อระบายน้ำอุดตันได้ และถ้าปล่อยให้ท่ออุดตันนานๆ น้ำอาจจะขังจนซึมทำให้ผนังหรือฝ้าเพดานบวมน้ำได้ ดังนั้น ซัมเมอร์นี้ อย่าลืมที่จะเช็กจุดต่างๆ ของท่อระบายน้ำในบ้านเป็นประจำ

เพียงแค่ทำตามทริคง่ายๆ จาก Nirvana เหล่านี้ เราก็สามารถใช้ชีวิตอย่างเย็นใจท่ามกลางอากาศร้อนได้ พร้อมดูแลให้บ้านที่เรารักยังคงสภาพดีไปอีกนาน และไม่ว่าในฤดูไหน Nirvana ก็พร้อมที่จะมอบประสบการณ์อยู่อาศัยแบบสุขล้นให้กับทุกๆ คนแน่นอน

Nirvana ยังมีทริคการดูแลบ้านดีๆ มาแชร์อีกเพียบ อย่าลืมติดตามข่าวสารทาง Nirvana Blog จะได้ไม่พลาดความรู้ดีๆ ที่เรานำมาฝากกัน

 

#NirvanaDaii #NirvanaHome #iFoundMyselfinNirvana #ค้นพบตัวตนที่แท้จริงที่เนอวานา