ทิศทางลมที่ถูกต้องในบ้านช่วยลดอุณหภูมิในหน้าร้อน

ช่องทางอื่น ๆ

26/04/2022

ทิศทางลมที่ถูกต้องในบ้านช่วยลดอุณหภูมิในหน้าร้อน



การเลือกซื้อบ้านที่ตอบโจทย์ชีวิตประจำวันของแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกันออกไป บางคนชอบความเป็นส่วนตัวพื้นที่ใช้สอยพอประมาณก็อาจเลือกเป็นคอนโด บางคนชอบความเงียบสงบ มีสวนธรรมชาติในตัว มีห้องที่แยกจากกันเป็นสัดส่วนชัดเจน บ้านเดี่ยวก็คงตอบโจทย์ในชีวิต ซึ่งเหล่านี้คือความสบายที่บ้านแต่ละรูปแบบได้มอบให้ แต่ก็มีความสะดวกสบายอีกอย่างหนึ่งซึ่งหลายคนอาจมองข้าม นั่นคือความสบายจาก “ลม” ที่พัดผ่านเข้าบ้าน เรื่องนี้เป็นหนึ่งในเรื่องที่สำคัญไม่แพ้การเลือกบ้านให้ตรงกับรสนิยมของตัวเอง การมีบ้านที่อยู่สบาย มีห้องคอนโดที่ลมพัดผ่านได้ดี ไม่ร้อนอบอ้าว แม้จะเข้าช่วงซัมเมอร์เราก็ยังมีความสุขได้แบบไม่ลดน้อยลง

รสนิยมที่ดีตอบได้ด้วยตาสัมผัส แล้วความสบายที่มากับลมที่พัดในบ้านนั้น ต้องดูอย่างไร อันดับแรกต้องทำความเข้าใจเรื่องของทิศทางลมที่เกิดขึ้นในประเทศไทยตามช่วงฤดู เริ่มจาก “ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้” พัดผ่านประเทศไทยในฤดูร้อนและฤดูฝน เป็นลมที่พัดขึ้นจากทางทิศตะวันตกเฉียงใต้สู่ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงเดือนมีนาคม - ตุลาคมของทุกปีและโดยมากมักเป็นลมร้อนจากเส้นศูนย์สูตรและลมร้อนจากพื้นผิวของทะเล ซึ่งในช่วงนี้มักจะมีอุณหภูมิอยู่ระหว่าง 35-41 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม ที่มีกจะมีอากาศอบอ้าวและร้อนที่สุด การมีบ้านที่ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงเรื่องอุณหภูมิที่เกิดขึ้นนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะจะสามารถทำให้อากาศภายในบ้านโปร่งสบาย ไม่อบอ้าว ไม่อับชื้น แม้อยู่ในช่วงเวลาที่ร้อนที่สุดของปี ซึ่งในภาษางานออกแบบสถาปัตยกรรมจะเรียกว่า “Cross Ventilation” เป็นวิธีการออกแบบการระบายอากาศที่ใช้ลมประจำปีเป็นส่วนช่วยทำได้โดยการเจาะช่องหน้าต่างหรือช่องระบายอากาศที่ผนังอย่างน้อยสองด้าน เพื่อให้ลมพัดผ่านทะลุตัวอาคาร จากด้านหนึ่งไปสู่อีกด้านหนึ่งได้โดยสะดวกโดยนำความร้อนและความชื้นออกไปสู่ด้านนอกด้วย

นอกจากนี้ยังมีผลพลอยได้นั่นคือบ้านจะประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้มากขึ้น เนื่องจากตัวบ้านเมื่ออากาศถ่ายเทได้สะดวกไม่ร้อนอบอ้าวจนเกินไป เครื่องปรับอากาศและตู้เย็นจะไม่ทำงานหนักจนเกินความจำเป็นและจะทำความเย็นให้ถึงจุดที่ตั้งไว้ได้ไวมากกว่าบ้านที่ร้อนจนอบอ้าวและข้อดีอีกอย่างนั่นคือ ลมยังสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ต่างๆภายในบ้านได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นวอลเปเปอร์ เฟอร์นิเจอร์ไม้ พรม โคมไฟ ผ้าม่านและอื่นๆ เนื่องจากลมจะช่วยในการลดอัตราการเสื่อมถอยของวัสดุต่างๆไม่ให้มีความร้อนสะสมมากเกินไป ซึ่งทำให้สามารถยืดอายุการใช้งานได้ยาวหนานหลายปี การที่เราเข้าใจและรู้ว่าในช่วงฤดูใด ลมจะมาจากทางทิศไหนเป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยให้บ้านที่เราอาศัยอยู่สบายมากยิ่งขึ้น อยู่บ้านได้แบบเย็นสบายแม้จะอยู่ในช่วงหน้าร้อนก็ตามและคุณก็อาจจะสนุกกับการจัดแต่งห้องเพื่อรองรับลมในแต่ละช่วงฤดู ซึ่งทำให้บ้านของคุณน่าอยู่มากกว่าที่เคยเป็น

รายละเอียดเพิ่มเติม : www.nirvanadaii.com

#NirvanaDaii #NirvanaHome