โถงทางเข้า ... ฟังก์ชั่นที่เข้าใจพฤติกรรมการอยู่อาศัย

ช่องทางอื่น ๆ

20/01/2019

โถงทางเข้า ... ฟังก์ชั่นที่เข้าใจพฤติกรรมการอยู่อาศัย

โถงทางเข้าบ้านจัดเป็นการออกแบบอันชาญฉลาดที่เกิดจากความเข้าใจในพฤติกรรมการอยู่อาศัยของคนในบ้านที่ตอบสนองด้านฟังก์ชั่นใช้งานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยโครงการ Nirvana BEYOND และ Nirvana DEFINE ได้ออกแบบและเตรียมโถงทางเข้าไว้เป็นส่วนหนึ่งของบ้านเพื่อส่งมอบความสะดวกสบายอีกด้านของการใช้ชีวิตให้แก่ลูกบ้านไว้เรียบร้อยแล้ว

ภูมิปัญญาญี่ปุ่น ดีไซน์ระดับสากล

โถงทางเข้าของบ้านเนอวานาได้รับแรงบันดาลใจมาจากการออกแบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ ซึ่งเกิดจากภูมิปัญญาเพื่อตอบโจทย์วัฒนธรรมการถอดรองเท้าก่อนเข้าบ้านของชาวอาทิตย์อุทัย โดยเรียกโถงนี้ว่าเก็นคัง (Genkan) หรือห้องขนาดเล็กอยู่บริเวณทางเข้าตัวบ้าน ทำหน้าที่เชื่อมต่อการใช้งานระหว่างภายนอกกับภายใน โดยใช้ระดับความสูงของพื้นที่ต่างกันเป็นตัวแบ่งแยกขอบเขตการใช้สอยให้ลื่นไหลและกลมกลืน

การออกแบบโถงทางเข้ายังถือเป็นงานระดับสากล เพราะสามารถพบเห็นได้ในบ้านเรือนฝั่งตะวันตกอย่างอเมริกาและยุโรป หรือที่เรียกว่า Mudroom เป็นบริเวณที่เก็บข้าวของที่หยิบใช้เมื่อต้องออกจากบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อคลุม กระเป๋า กุญแจ ร่มและบางครั้งยังเป็นจุดซักล้างสำหรับวางเครื่องซักผ้าเพื่อจัดการกับเสื้อผ้าที่เปรอะเปื้อน ไม่ว่าจะจากการทำสวนหรือชุดที่เปียกฝนให้จบครบในที่เดียว

พื้นที่รองรับการใช้งานแบบ Multi-function

โถงทางเข้ามักถูกใช้งานในหลายรูปแบบ โดยเฉพาะการจัดการปัญหาการวางรองเท้าเกะกะหน้าประตูให้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นพื้นที่นั่งเปลี่ยนรองเท้าจากคู่ที่ใช้ข้างนอกมาเป็นรองเท้าลำลองใส่ภายในบ้านที่สะดวกสบายเป็นส่วนตัว ไม่ต้องยืนเก้ๆ กังๆ ถอดใส่รองเท้าอยู่นอกบ้าน และด้วยลักษณะพื้นโถงทางเข้าที่ต่ำกว่าพื้นบ้านจึงเปรียบเสมือนห้องกักฝุ่นและสิ่งสกปรกไม่ให้ฟุ้งกระจายทั่วบ้าน หากมีขี้ดินติดมากับรองเท้า หรือหยดน้ำบนเสื้อกันฝนก็จะถูกจำกัดอยู่เพียงพื้นที่โถงทางเข้า จึงทำความสะอาดง่ายและไม่ต้องตามกวาดตามเช็ดไปถึงพื้นที่ใช้สอยอื่นๆ ให้เปลืองแรง

สำหรับใครที่ขี้หลงขี้ลืมก็สามารถใช้โถงเล็กๆ นี้เป็นจุดเก็บสัมภาระหรือของใช้จำเป็นสำหรับชีวิตเอ้าท์ดอร์ได้อย่างเฟอร์เฟ็ค ไม่ว่าจะเป็นหมวก กุญแจรถยนต์ หรือกระเป๋าจ่ายตลาด ทั้งนี้ ควรวางไว้ในจุดที่เห็นชัด เพื่อจะได้ฉุกคิดและหยิบฉวยใช้งานทันทีเมื่อต้องออกไปข้างนอก นอกจากนี้ยังใช้เป็นพื้นที่พักคอยชั่วคราว กรณีมีพนักงานมาส่งของหรือมีแขกที่เจ้าของบ้านไม่สนิทและไม่อยากให้เข้ามาในพื้นที่ส่วนตัวได้อีกด้วย

หลากไอเดียตกแต่งโถงทางเข้าให้เกิดประโยชน์

การใช้พื้นที่โถงทางเข้าให้ชาญฉลาดมากยิ่งขึ้น ยังอยู่ที่การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งให้เหมาะสม ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งแบบบิวท์อินและลอยตัว ซึ่งส่วนมากมักประกอบด้วย

· ตู้เก็บ สามารถใช้ได้ทั้งแบบที่เป็นชั้นโล่งๆ หรือแบบมีหน้าบานปิดก็ได้ โดยมีขนาดตู้แตกต่างกันตามขนาดพื้นที่ และสไตล์การตกแต่งของแต่ละคน หากบ้านไหนมีของใช้จำนวนมาก การเลือกตู้ทรงสูงมาตั้งไว้ก่อนก็จะช่วยจุของได้อย่างเต็มที่

· ม้านั่งยาว เป็นเฟอร์นิเจอร์คู่โถงทางเข้าอีกชิ้นที่ช่วยให้การเปลี่ยนรองเท้ามีความปลอดภัย เพราะเมื่อจะออกจากบ้านหรือกลับถึงบ้านแล้ว สิ่งที่ต้องทำก็คือนั่งและใส่/ถอดรองเท้านั่นเอง โดยพื้นที่ใต้ม้านั่งยังเอาไว้วางรองเท้าให้เป็นระเบียบได้อีกด้วย

· ตะขอ และชั้นวางติดผนัง เป็นอุปกรณ์เพิ่มพื้นที่จัดเก็บในแนวสูงที่ไม่เปลืองเนื้อที่ เหมาะสำหรับแขวนเสื้อคลุม หมวก กระเป๋า หรือวางของกระจุกกระจิกให้อยู่เป็นที่เป็นทาง รวมทั้งติดไว้ในตู้เก็บเพื่อจัดหมวดหมู่สิ่งของได้ดียิ่งขึ้น

Nirvana Daii ออกแบบบ้านอย่างเข้าใจในพฤติกรรมการอยู่อาศัย เก็บรายละเอียดทุกตารางนิ้วของบ้านเพื่อสร้างสรรค์ความสบายและความสุขของการใช้ชีวิต ด้วยมาตรฐานงานดีไซน์ระดับสากลที่เต็มเปี่ยมด้วยคุณค่าและความคุ้มค่า

#DetailsMakeMagic #Design #NirvanaHome #NirvanaDaii #Nirvanadaii.com