ศาสตร์ของศิลป์ที่มากกว่าแค่ความสวยงาม ตั้งแต่อดีตเป็นต้นมา การออกแบบถูกสร้างสรรค์เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของมนุษย์ การดีไซน์ทั้งช่วยแก้ปัญหาและยังช่วยพัฒนาให้เราเดินไปข้างหน้า เช่นเดียวกับศาสตร์และศิลป์ของสถาปัตยกรรมที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน หลายคอนเซ็ปต์ที่เราคุ้นตา หรือแม้กระทั่งทฤษฎีมากมาย

MASS & VOID คอนเซ็ปต์ดีไซน์นี้ดีต่อการใช้ชีวิตอย่างไร ?

ช่องทางอื่น ๆ

14/11/2022

MASS & VOID คอนเซ็ปต์ดีไซน์นี้ดีต่อการใช้ชีวิตอย่างไร ?

 

ศาสตร์ของศิลป์ที่มากกว่าแค่ความสวยงาม
ตั้งแต่อดีตเป็นต้นมา การออกแบบถูกสร้างสรรค์เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของมนุษย์ การดีไซน์ทั้งช่วยแก้ปัญหาและยังช่วยพัฒนาให้เราเดินไปข้างหน้า เช่นเดียวกับศาสตร์และศิลป์ของสถาปัตยกรรมที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน หลายคอนเซ็ปต์ที่เราคุ้นตา หรือแม้กระทั่งทฤษฎีมากมาย อาจดีไซน์โดยเพียงแค่เน้นความสวยงามหรือให้ค่ากับภาพลักษณ์ภายนอกที่สะดุดตา แต่ไม่ใช่ความหมายของดีไซน์ในแบบ Mass & Void หลักการออกแบบสถาปัตยกรรมที่ส่งผลดีต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์ เติมเต็มทั้งในแง่ความสวยงามที่ดึงดูดสายตา และหลักการที่ช่วยให้ฟังก์ชันสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

บาลานซ์ ทั้งสเปซโล่งและมุมสงบ เพราะสูงสุดของมนุษย์คือสมดุล

หากเราลองมองสถาปัตยกรรมในภาพรวม และแยกพื้นที่ออกเป็น Mass คือส่วนที่เป็น Object ทึบ และส่วนที่เป็น Void คือช่องเปิด เราจะเห็นองค์ประกอบของสองสิ่งที่ดูคอนทราสต์ ขัดแย้งแต่ทว่าเมื่อผ่านการคิดอย่างใส่ใจ และนำมาจัดวางอย่างชาญฉลาด ก็จะทำให้เกิดความบาลานซ์ที่ลงตัวของตัวอาคาร  นอกจากภายนอกที่เส้นสายเรียบง่ายแต่กลับซับซ้อนน่าค้นหา ภายในยังเต็มไปด้วยรายละเอียดที่คุ้มค่าแก่การใช้ชีวิต

Mass & Void จาก Nirvana หลักคิดเพื่อชีวิตที่ดีที่สุด

ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา Nirvana ได้แรงบันดาลใจจากศิลปะตามหลักการ Mass & Void ที่ไม่เคยล้าสมัย จังหวะของการปิดทึบ และเปิดโล่งที่คำนวณมาอย่างมีชั้นเชิง ได้สร้างภาพรวมของ ‘บ้าน’ ที่มองเท่าไหร่ก็ไม่รู้จักเบื่อ นอกจากดีไซน์ที่ถูกคิดมาเพื่อการใช้ชีวิตที่ยั่งยืน ไม่ล้าสมัยไปตามกาลเวลา เสมือน Timeless Design อีกสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าความสวยงามก็คือฟังก์ชันที่ส่งมอบความสุนทรีย์เมื่อใช้ชีวิต

เพราะทุกจังหวะในชีวิต ทุกอิริยาบถของสมาชิกในครอบครัว ล้วนย่อมต้องการความพอเหมาะ ดื่มด่ำกับบรรยากาศปิดทึบที่เป็นส่วนตัว เพื่อค้นพบความเป็นตัวเอง สานต่อความสงบภายในจิตใจ ขณะเดียวกันช่องแสงธรรมชาติ และการเปิดโล่งของบริเวณโถงสูงเพื่อรับอากาศบริสุทธิ์ รับแสงแดดและลมโชยเบาๆ  ก็เป็นสิ่งที่ส่งเสริมพลังบวก และช่วยให้ทุกจังหวะของลมหายใจได้ผ่อนคลาย
สร้างสรรค์บ้านทุกหลังเพื่อชีวิตที่ยั่งยืน

เราจะเห็นได้จากการออกแบบโครงการทั้งหมดของ Nirvana ที่มากกว่าความสวยงามคือฟังก์ชันที่ใส่ใจในทุกดีเทล ทั้งการรับอากาศที่ถ่ายเท ความปลอดโปร่ง ทางเชื่อมต่อที่ถูกคิดอย่างเข้าใจ เห็นภาพความอบอุ่นสมบูรณ์ของทุกคนในครอบครัว ทั้งหมดล้วนส่งเสริมบรรยากาศของการดำเนินชีวิตให้เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข เพื่อตอบโจทย์คนที่รู้จักเลือกสรรการอยู่อาศัยที่ไม่ฉาบฉวยและยั่งยืนอย่างแท้จริง

 

#NirvanaDaii #NirvanaHome #NirvanaBeyond