บ้านคือจุดเริ่มต้นของการสร้างสมดุลที่ดีให้ชีวิต

ช่องทางอื่น ๆ

02/11/2021

สมดุลที่ดีของชีวิต คือ การไม่ปล่อยให้ชีวิตหนักไปข้างใดข้างหนึ่ง ทำงานต้องไม่หนักจนไม่มีเวลาได้ใช้ชีวิตหรือใช้ชีวิตเกินร้อยจนไม่มีโฟกัสในการทำงาน ไม่ว่าคุณจะเทน้ำหนักไปที่ด้านใดมากเกินไป ย่อมส่งผลให้ชีวิตเสียสมดุลได้ง่าย รู้ตัวอีกที ความเสียหายเกิดขึ้นจนบางทีแก้ไขแทบไม่ทัน เพราะฉะนั้นการแก้ไขปัญหานี้ หรือการไม่พาตัวเองไปสู่เส้นทางนี้ คือการสร้างจุดเริ่มต้นให้ดีตั้งแต่แรก

บ้านที่แบ่งสัดส่วนได้ชัดเจน ก็ทำให้ชีวิตของเราชัดเจน

การมีห้องทำงาน ห้องนอน โต๊ะทานอาหาร หรือมุมนั่งเล่น การแบ่งสัดส่วนภายในบ้านอย่างมีจุดประสงค์สำคัญจะทำให้เราใช้ชีวิตอย่างมีสัดส่วน และมีตารางชีวิตที่ดี เราจะไม่ผสมปนเปหลายๆเรื่องให้ชีวิตวุ่นวาย ลองสังเกตช่วงชีวิตที่เราไม่ได้จัดสรร เรามักทานอาหารเช้าที่เตียงนอน ทำงานบนโต๊ะทานข้าว และมีเวลานั่งพักผ่อนในเวลานอนหลับ การออกกำลังกาย หรือการมีเวลาค่อยๆลิ้มรสอาหารดีๆสักมื้อนั้นแทบไม่มี จะเห็นได้ว่า เมื่อเราใช้พื้นที่ในบ้านผิดสัดส่วน นั่นเป็นสัญญาณที่กำลังบอกว่า ชีวิตเรากำลังเสียสมดุล

หลายครั้งที่ความคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้นจากห้องทำงาน

ห้องทำงานที่มีความเงียบสงบ ไร้สิ่งรบกวน มีอากาศถ่ายเท รับลมจากธรรมชาติได้อย่างสดชื่น เรียกสมาธิของเราให้โฟกัสในสิ่งที่กำลังทำได้ไม่ยาก มุมแบบนี้เหมาะกับการสร้างสรรค์ผลงานดีๆในการทำงาน จัดให้เหมาะกับงานและตัวเรา บางคนอาจจะมีลำโพงเล็กๆสักตัวไว้เปิดเพลงคลอ พร้อมกลิ่นหอมอโรม่าเพื่อกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นห้องแบบไหน และมีองค์ประกอบอย่างไร โซนของการทำงานต้องชัดเจนเพราะจะทำให้วันนั้นเป็นวันที่มีคุณภาพ ทำงานเสร็จได้อย่างรวดเร็ว

ห้องนอนที่มีแสงแดดส่องยามเช้า ให้พลังที่ดีตอนเริ่มวัน

การตื่นนอนพร้อมพระอาทิตย์ ก็อาจจะต้องใช้แสงพระอาทิตย์แทนนาฬิกาปลุกให้เรา ห้องนอนที่ดีควรมีแสงแดดอ่อนๆส่องถึงตัวห้อง ทั้งเป็นตัวกระตุ้นพลังดีๆในยามเช้า และช่วยฆ่าเชื้อโรคต่างๆที่อยู่ในห้องนอนของเราได้ตลอดทั้งวัน ลดการสะสมของแบคทีเรีย อากาศหมุนเวียนถ่ายเทดี มีผลต่อการนอนที่หลับสนิทตลอดคืน ห้องนอนที่ดีย่อมสัมพันธ์กับการนอนที่ดี

โต๊ะทานข้าวที่ทำให้ทุกคนในบ้านได้ทานอาหารพร้อมกัน

การที่คนในครอบครัวเลือกทานข้าวที่มุมของตัวเอง อาจสังเกตได้ที่จุดเริ่มต้นของโต๊ะอาหาร ที่เป็นเพราะสาเหตุใด จึงเป็นโต๊ะที่ไม่สามารถรวมสมาชิกในครอบครัวได้ โต๊ะอาหารขนาดที่กำลังพอดีกับคนในครอบครัว ไม่รู้สึกห่างจนเกินไป และไม่รู้สึกแคบจนนั่งเบียดกัน รวมถึงบรรยากาศในห้องต้องโปร่งโล่งสบาย ถ่ายเทอากาศและกลิ่นได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเก้าอี้นั่งต้องสบายทำให้นั่งทานอาหารได้ทุกช่วงเวลา ห้องทานอาหารที่กระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวได้ดี ก็ต้องเป็นห้องที่รู้ใจคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดีเช่นกัน

 

ห้องนั่งเล่นที่เย็นสบายทั้งห้อง

ชื่อก็บอกชัดเจนว่าเป็นห้องนั่งเล่น แต่เราก็จริงจังกับการนั่งเล่นที่ต้องสร้างความสุขในบ้านได้จริงๆ ห้องนี้ต้องเข้าใจทุกคนในบ้าน ทั้งโซฟาตัวโปรด หนังเรื่องโปรดที่ชอบดูด้วยกัน และห้องที่ไม่กักเก็บความร้อน ทำให้เย็นสบายตลอดวัน จะนั่งชิลล์เวลาไหนก็ได้แบบไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ ถ้าห้องนั่งเล่นตอบโจทย์ความรู้สึกที่ต้องการพักผ่อนของเราได้ วันที่เหนื่อยล้าก็มีความหมายในห้องนี้ทันที

สัดส่วนของบ้านและสัดส่วนของชีวิต คือสิ่งที่สอดคล้องกัน ทุกอย่างจะชัดเจนจากการเริ่มต้น มันทำให้เรารู้ว่าในแต่ละวันเราต้องทำภารกิจอะไรบ้าง ต้องลำดับความสำคัญอย่างไร และไม่ทำอะไรปนเปกันไปหมด เหมือนบ้านที่ไม่ได้ถูกแบ่งสัดส่วนให้พอดีกับเรา ความสำคัญของบ้านที่ช่วยรักษาสมดุลในชีวิตให้เรา ก็ต้องเป็นบ้านที่มีโครงสร้างที่ดีตั้งแต่แรก ไม่วุ่นวายในการต่อเติมในภายหลัง ครบทุกความต้องการของชีวิต ทำให้เราใช้ชีวิตในทุกพาร์ทได้อย่างมีสมดุล

 

ค้นหาตัวตนของคุณจากทุกโครงการ nirvana.ly/proudtobeyou

#ProudToBeYou

#เพราะชีวิตออกแบบได้

#NirvanaDaii

#NirvanaHome