ทำอย่างไรให้การตื่นเช้าสร้างโอกาสได้เร็วกว่าคนอื่น

ช่องทางอื่น ๆ

17/08/2021

ทำอย่างไรให้การตื่นเช้าสร้างโอกาสได้เร็วกว่าคนอื่น

“ยิ่งตื่นเช้าได้เร็ว ยิ่งมีโอกาสได้เดินหน้าเร็วกว่าขึ้นอื่น” ประโยคที่เราคุ้ยเคยตามหน้าหนังสือหรือบทสัมภาษณ์คนระดับโลก ที่มักมีกิจวัตรที่คล้ายๆกัน นั่นคือการตื่นให้เร็ว เพื่อโอกาสที่จะสานฝันไปถึงเป้าหมายได้เร็วกว่าผู้อื่น ซึ่งการตื่นเช้าในช่วงเวลาสำคัญของคนกลุ่มนี้ มักอยู่ในช่วง ตีห้า หกโมงเช้าของทุกวัน โดยจะไม่จับโทรศัพท์มือถือเพื่อสไลด์ดูโซเชี่ยล แต่จะเริ่มวันอย่างมีคุณภาพ ด้วยการนั่งสมาธิ อ่านข่าวสำคัญ ออกกำลังกาย สวดมนต์ ทานอาหารดีๆ หรือบางคนก็ปลุกตัวเองด้วยการไปนอนแช่ในอ่างน้ำ ด้วยน้ำแข็งเต็มอ่าง หลายคนวิธีต่างกันออกไป แต่ผลลัพธ์ที่ได้ มุ่งไปในทางเดียวกัน

การตื่นเช้าจึงเป็นเรื่องสำคัญของมนุษย์ผู้มีฝันเป็นอย่างมาก เพราะหากเราเริ่มวันอย่างมีคุณภาพได้ ตลอดทั้งวันจะสานต่อไปด้วยพลังงานดีๆจนทำให้วันนั้นทำภารกิจสำเร็จไปอย่างลุล่วง แต่สำหรับบางคนนั้น การตื่นเช้าถือเป็นเรื่องที่ไม่เคยชิน แล้วยากกับการเปลี่ยนนาฬิกาชีวิต ซึ่งมีคนกลุ่มมากที่พบปัญหานี้ ทั้งๆที่มีความตั้งใจว่า

เข้านอนให้เร็วกว่าทุกคืน เพื่อการตื่นเช้าที่มีคุณภาพ

หลายครั้งที่การตื่นเช้าไม่ประสบความสำเร็จ อาจพ่วงมาจากเวลานอนในแต่ละคืน ที่พัวพันในหลายภารกิจและสะสมเวลาการนอนที่ลดลงทุกคืน ส่งผลให้การตื่นเช้าคือการนอนไม่เพียงพอ เจ็ดชั่วโมงจึงเป็นตัวเลขที่มีคุณภาพ หากต้องการตื่นเช้าในช่วงตีห้าหรือหกโมงเช้า การนับถอยหลังสู่เวลาเข้านอนเพื่อรู้เวลาเข้านอนที่เหมาะสม แล้วฝึกวินัยจัดการภารกิจแต่ละวันให้เสร็จก่อนเวลานั้น ก็ถือเป็นการเริ่มต้นปรับเปลี่ยนการตื่นนอนได้ดีทีเดียว

หากิจกรรมท้าทายที่เข้ากับเราในตอนเริ่มวัน

อย่างที่บอกไว้ข้างต้นด้วยวิธีปลุกตัวเองที่หลากหลายวิธีให้รู้สึกไม่ง่วงและท้าทาย จนขณะที่บางคนพาตัวเองไปแช่น้ำแข็งทันทีเมื่อตื่น ให้ร่างกายได้รับรู้และตื่นพร้อมกันทุกเซลล์ สำหรับคุณอะไรคือเรื่องน่าท้าทายเมื่อตื่นนอน หาสิ่งนั้นให้เจอ แล้วเลือกทำเป็นอย่างแรก การอยากลุกจากเตียงมาไฟท์กับตัวเองว่าจะทำได้หรือไม่ ก็นับว่าน่าตื่นเต้นน่าดูอยากจะปลุกตัวเองให้เริ่มวันได้เร็วอย่างผู้ประสบความสำเร็จหลายๆคนบ้าง

เปิดม่านรับแสงไว้สักนิดในห้องนอน

ห้องนอนที่แสงส่องผ่านเข้ามาได้ ในระหว่างวันจะช่วยฆ่าเชื้อโรคในห้องได้ดี และสำหรับการตื่นนอน นาฬิกาชีวิตที่ตื่นพร้อมพระอาทิตย์ก็ถือว่ามีคุณภาพ และกลุ่มคนที่รักแนวทางชีวจิตก็นิยมทำวิธีนี้เช่นกัน เทคนิคง่ายๆด้วยการเปิดม่านรับแสงไว้สักเล็กน้อย เมื่อถึงเวลาที่ตะวันขึ้น แสงก็จะสาดส่องมายังห้องของเรา สายตาที่ปิดด้วยความมืดก็ได้รับแสงน้อยๆจนรู้สึกได้เมื่อถึงเวลาที่ต้องตื่น ทำแบบนี้เป็นประจำร่างกายจะรับรู้ถึงนาฬิกาชีวิตตามพระอาทิตย์ได้รวดเร็ว

ทันทีที่ตื่นจะไม่จับโทรศัพท์มือถือแล้วไหลไปตามหน้าฟีด

การตื่นเช้าได้สำเร็จไม่ใช่แค่ตื่นตามเวลา แต่ต้องตื่นแล้วเดินหน้าทำกิจกรรมต่อทันที แต่หลายครั้งที่เราพลาดท่าไปกับหน้าฟีดสารพัดที่ขึ้นมาในขณะที่เราอยากรู้ว่า ตอนเราหลับเกิดอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งช่วงเวลาเช้าแบบนี้มันทำให้เราไหลไปกับการเลื่อนไปเรื่อยๆจนหาจุดสิ้นสุดไม่ได้ กระทั่งเวลาล่วงเลยไปเป็นชั่วโมง กินเวลานานจนการตื่นเช้าไร้ความหมายไปเลย หยุดตัวเองไม่ให้จับโทรศัพท์มือถือ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำให้ได้เป็นเรื่องแรกๆ


ตื่นเช้าให้ได้ ทำให้ไว มีวินัยให้มาก สามสิ่งนี้จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การตื่นเช้าเป็นเรื่องที่ไม่ไร้ความหมาย แล้วจะทำให้เราเริ่มต้นวัน สานต่อความฝันของตัวเราให้เร็วกว่าคนอื่นอีกมาก คิดง่ายๆว่าถ้าทุกคน ให้การทำงานวันละสิบชั่วโมง แต่สำหรับคุณเพิ่มเป็นสิบสองชั่วโมง โดยการตื่นเช้าให้เร็ว แล้วไม่กินเวลาพักผ่อนในช่วงค่ำ การเติบโตในสิ่งที่คุณทำจะสำเร็จได้เร็วกว่าคนอื่น จึงไม่ใช่เรื่องแปลก บ้านจึงเป็นจุดเริ่มต้นของทุกความสำเร็จ ถ้าเราเริ่มต้นอย่างเข้าใจ

#ProudToBeYou

#เพราะชีวิตออกแบบได้