7 เทคนิคการทำงานที่บ้านอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

ช่องทางอื่น ๆ

24/03/2020

7 เทคนิค การทำงานที่บ้านอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

7 เทคนิค การทำงานที่บ้านอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

ภายใต้สภาวการณ์ที่ไม่น่าไว้วางใจ โรงเรียนและสถานประกอบการบางประเภทที่ปิดทำการ รวมถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้มีความเสี่ยงโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส หรือ COVID-19 การทำงานจากบ้าน จึงเป็นหนึ่งในประเด็นที่หลายๆ คนเริ่มพิจารณาสำหรับการแก้ปัญหาการแพร่กระจาย และลดความเสี่ยง

โครงการเนอวานา ส่งความห่วงใยให้กับทุกท่านให้ห่างไกลและปลอดภัยจากวิกฤตครั้งนี้ โดยวันนี้ เรามี 7 เทคนิคในการทำงานที่บ้าน (Work from Home) อย่างไรให้เวิร์คมาฝากกัน

การทำงานที่บ้านให้มีประสิทธิภาย โดยจัดมุมโต๊ะทำงานโดยเฉพาะ

จัดมุมทำงานโดยเฉพาะ

สภาพแวดล้อมในการทำงานที่บ้าน ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะกับคนที่ไม่มีประสบการณ์ทำงานจากบ้านเลยนั้น ความสบายและความผ่อนคลายในบ้านอาจกลายเป็นอุปสรรคในการทำงาน ดังนั้น แทนที่จะนั่งทำงานบนโต๊ะกินข้าว หรือบนโซฟานุ่มๆ หันมาการจัดมุมทำงานโดยเฉพาะ หรืออาจจัดเต็มให้เสมือนโต๊ะในออฟฟิศ เป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วย “ทริกเกอร์” สมองของเราให้เข้าสู่โหมดการทำงาน และโฟกัสกับงานตรงหน้าได้ดีขึ้น

การทำงานที่บ้านให้มีประสิทธิภาย โดยการเตรียมอุปกรณ์และฮาร์ดแวร์ให้พร้อม

เตรียมอุปกรณ์และฮาร์ดแวร์ให้พร้อม

สำหรับการทำงานที่บ้านบางคนอาจจะเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้โชคดี ที่ทางบริษัทจัดหาแล็ปท็อปเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานอยู่แล้ว บางคนอาจเป็นผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในการทำงานประจำวัน แต่ไม่ว่าคุณจะอยู่กลุ่มไหน ก็ควรสร้างเช็คลิสต์อุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการทำงาน เพื่อเตรียมจัดหาและเช็คความพร้อมของอุปกรณ์เหล่านั้น ไม่ว่าจะตัวคอมพิวเตอร์ ปรินเตอร์ เว็บแคม เราเตอร์ รวมไปถึงอุปกรณ์สำนักงานอื่นๆ ด้วย

การทำงานที่บ้านให้มีประสิทธิภาย โดยเช็กโปรแกรมจำเป็นให้ครบถ้วน

เช็คโปรแกรมจำเป็นให้ครบถ้วน

เช่นเดียวกับอุปกรณ์สำนักงาน โปรแกรมและซอฟแวร์เป็นอีกหนึ่งที่ขับเคลื่อนให้งานลื่นไหล เราจึงควรตรวจสอบการใช้งานโปรแกรมต่างๆ ทุกโปรแกรมว่าสามารถทำงานได้ไม่มีข้อผิดพลาดในยามทำงานทางไกล หรือช่วงที่ต้องมีการทำงานที่บ้าน โดยอาจมองหาตัวช่วยใหม่ ๆ ในการทำงานร่วมกันได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อาทิ คลาวด์ไดรฟ์ในการจัดเก็บงาน  ระบบประชุมทางไกล หรือแพลตฟอร์มการติดต่อสื่อสารอื่น ๆ รวมไปถึงระบบ Remote IT Support

การทำงานที่บ้านให้มีประสิทธิภาย โดยใส่ใจความปลอดภัยในไซเบอร์

ใส่ใจความปลอดภัยทางไซเบอร์

วิกฤตไวรัส กลายเป็นโอกาสของกลุ่มวายร้ายโลกไซเบอร์ ปัญหาการคุกคามทางไซเบอร์ ไม่ใช่เรื่องเล็ก ยิ่งการทำงานที่บ้านต้องยิ่งระวังเพราะระบบความปลอดภัยอาจไม่รัดกุมพอนั้น เป็นเป้าหมายการถูกโจมตีได้ง่าย และอาจสร้างความเสียหายได้ใหญ่หลวงเลยทีเดียว เราสามารถเพิ่มระดับความปลอดภัยให้มากขึ้น เช่น ใช้พาสเวิร์ดให้มีความซับซ้อน ตั้งค่าความปลอดภัยของเครือข่ายในบ้าน อัพเดทโปรแกรมความปลอดภัยในคอมพิวเตอร์ และหมั่นแบคอัพข้อมูลเสมอ

การทำงานที่บ้านให้มีประสิทธิภาย โดยต้องมีความเร็วอินเตอร์เน็ตที่พอเพียง

ความเร็วอินเตอร์เน็ทที่เพียงพอ

สำหรับการใช้งานอินเตอร์เน็ทหลังเลิกงานหรือวันหยุด การสะดุดเล็กๆ น้อยๆ อาจไม่เป็นปัญหาใหญ่นอกจากความรู้สึกกวนใจบ้าง แต่ในเมื่อต้องทำงานทางไกลแล้ว อินเตอร์เน็ทมีความสำคัญมากทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากต้องอยู่บ้านพร้อมกันทั้งครอบครัว ย่อมปริมาณรับส่งข้อมูลที่พุ่งสูงขึ้น จึงควรเช็คให้มั่นใจว่า Video Conference ของคุณจะลื่นไหล แม้ในยามที่เด็กๆ สตรีมรายการวิดีโอเพื่อการเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน

การทำงานที่บ้านให้มีประสิทธิภาย โดยจัดลำดับความสำคัญของงาน

ลำดับความสำคัญของงาน

ใช่ว่าทุกๆ งานจะสามารถทำจากบ้านได้ มีงานหลายๆ ชิ้นที่มีข้อจำกัด เช่น การเข้าถึงฐานข้อมูลที่เป็นความลับ ไม่อาจนำออกนอกบริษัทได้ หรืองานที่ใช้อุปกรณ์เฉพาะทาง การพูดคุยกับผู้บังคับบัญชา ลูกทีม และผู้ร่วมงานอื่นๆ ให้เข้าใจถึงข้อจำกัดบางประการเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อจัดการความคาดหวังรวมไปถึงร่วมกันจัดลำดับความสำคัญของงานให้เข้ากับสถานการณ์

การทำงานที่บ้านให้มีประสิทธิภาย โดยทำความเข้าใจกับครอบครัว

ทำความเข้าใจกับคนในครอบครัว

การทำงานที่บ้านให้ได้งานเต็มประสิทธิภาพ ไม่ได้เกี่ยวกับอุปกรณ์และผู้ร่วมงานเท่านั้น ความร่วมมือของครอบครัวในการขีดเส้นแบ่งหน้าที่ก็สำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับงานที่ต้องการสมาธิสูง หรือช่วงเวลาที่ต้องประชุมทางไกล ดังนั้น การพูดคุยทำความเข้าใจกับครอบครัวเกี่ยวกับการเคารพตารางเวลาทำงาน โดยเฉพาะกับเด็กเล็ก ที่มักเข้าใจว่าการหยุดอยู่บ้านคือวันปิดเรียน คุณพ่อคุณแม่อาจมองหาเทคนิคหรือตัวช่วยต่างๆ ให้น้องๆ ได้มีกิจกรรมทำไปพร้อมๆ กัน

การทำงานที่บ้าน (Work from home) ไม่ใช่แค่จำกัดแค่ภายในบ้านเท่านั้น แต่คอนโดเองก็สามารถตอบโจทย์มุมสงบส่วนตัวให้คุณมี productive และมุมส่วนตัวเหมาะกับเจเนอเรชั่นใหม่ อาทิ คอนโดอิสรภาพ คอนโดจรัญ คอนโดทำเลดีๆอื่นของ Nirvana