การเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ชีวิต คือ การลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด

ช่องทางอื่น ๆ

05/10/2021

ถ้าให้เลือกของสักชิ้น บางคนจะเลือกด้วยความชอบ แต่บางคนจะเลือกด้วยความคุ้มค่า แต่สำหรับชีวิตของเราแล้ว หากได้เลือกสิ่งที่ดีที่สุด นั่นเรียกว่า การลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดของชีวิต เหมือนกับที่บางคนได้กล่าวไว้ว่า การลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด คือ การลงทุนในชีวิตเรา นั่นคือการเลือกสิ่งที่ดีที่สุด แล้วหมายรวมถึงอนาคตระยะยาวก็ต้องดีด้วยเช่นกัน

ไม่ว่าของสิ่งนั้นจะเป็นรูปธรรม หรือนามธรรม หากมีผลต่อชีวิตของเราตั้งแต่วันนี้ก็คงต้องเลือกให้ดีที่สุดตั้งแต่แรก เพราะการเลือกแบบสเปคที่พอใช้ได้ อาจไม่คุ้มค่าหากต้องลงทุนใหม่อีกครั้ง หลายคนที่เป็นนักลงทุนจึงเลือกของที่ดีที่สุด จะได้ไม่ต้องมานั่งปวดหัวภายหลังในการจัดการสารพัดอย่าง

ลงทุนความรู้

ความรู้เป็นสิ่งที่ไม่มีวันรู้จบ หากเลือกลงทุนสิ่งนี้เราจะยิ่งเพิ่มพูนทักษะในตัวเองได้อีกมหาศาล และสิ่งที่จะออกมาจากตัวเรา นั่นคือมูลค่าที่เราสั่งสมมา ความรู้ที่ว่านี้เราหาได้จากหนังสือ ท่องเที่ยว ทำกิจกรรม และอีกหลายอย่างที่สามารถเพิ่มเติมในสิ่งที่เราไม่รู้ คิดง่ายๆว่า แค่เพียงเลือกอ่านหนังสือสักเล่ม แล้วอ่านต่อเนื่องกันทุกวันอาจจะต้องจ่ายค่าหนังสือกันมากหน่อย แต่พอครบหนึ่งปีเราจะได้หนังสือสามร้อยกว่าเล่ม และความรู้ที่ผนวกกันในทุกเรื่องที่เรารู้เรื่องใหม่ๆ นับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

ลงทุนด้านอสังหาฯ

การลงทุนด้านนี้หลายคนน่าจะคุ้นเคยกัน ด้วยอัตราในด้านที่ดินที่สูงขึ้นทุกปี น้อยคนนักที่จะลงทุนในด้านนี้แล้วขาดทุน เพราะถ้าเราเลือกที่ดิน ก็ต้องเลือกติดถนนเป็นอันดับแรก ถ้าเลือกลงทุนบ้าน ก็ต้องเลือกโครงการที่มีความน่าเชื่อถือ ถ้าเลือกลงทุนคอนโด ก็ต้องอยู่ในย่านชุมชนหรือในย่านทาวน์ชิพ และทั้งหมดต้องมีการออกแบบที่มีเอกลักษณ์ สะท้อนตัวตนอยู่ไปอีกสิบหรือยี่สิบปีก็ไม่มีวันล้าสมัย การเลือกด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ คือความชัวร์ในเงินลงทุนที่จะไม่มีน้อยไปกว่าเดิม จากวันแรกที่เลือกจนถึงอนาคต การเก็งกำไรในระยะยาวจึงเป็นเรื่องที่คุ้มค่า ซึ่งถ้าเลือกอยู่อาศัยเองด้วยแล้ว ก็นับว่าเหตุผลทั้งหมดนี้ที่จะเลือกบ้านสักหลัง ก็ดูจะได้บ้านที่คุ้มค่าจนถึงบั้นปลายชีวิตอย่างแน่นอน

ลงทุนด้วยการท่องเที่ยว

ประสบการณ์ชีวิตคือการลงทุนตลอดทั้งชีวิต การออกไปท่องเที่ยวผจญภัยก็เช่นกัน หลายคนรู้จักตัวเองมากขึ้นจากการเดินทาง ในขณะที่หลายคนได้ไอเดียใหม่ๆระหว่างทางเช่นกัน การออกท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างวัฒนธรรมทำให้ใจเราเปิดกว้าง ได้เห็นมุมมองที่หลากหลาย เรานำมาปรับใช้ในการใช้ชีวิต ยิ่งออกเดินทางมาก เราจะได้เก็บเกี่ยวสิ่งเหล่านี้มาก จากเราที่อยู่แต่ในบ้าน เราอาจจะมีทักษะเพิ่มที่เริ่มจากความคิดของเรา แล้วเป็นเราในเวอร์ชั่นที่เก่งขึ้นกว่าเดิม

ลงทุนด้วยการซื้อของที่ดีที่สุด

ไม่ว่าของสิ่งนั้นจะเป็นอะไร บ้าน รถ คอนโด เสื้อผ้า อาหาร ฯลฯ ทุกสิ่งที่ทำให้เราเกิดการตัดสินใจเลือก หากเราใช้เกณฑ์ที่ว่า เมื่อต้องจ่ายเงินออกไปนั่นถือเป็นการลงทุน สิ่งที่ได้กลับมาควรเป็นของที่คุ้มค่าและดีที่สุดสำหรับเรา หากใช้เกณฑ์แบบนี้ จะมีแต่สิ่งที่ดีที่สุดอยู่รายล้อมตัวเราอย่างไม่ต้องปวดหัวอะไร เพราะสิ่งเหล่านั้นเป็นการแลกมาด้วยคำว่าคุ้มค่า สิ่งที่ได้กลับมา คือความแน่นอน และระยะเวลาที่ไม่ใช่ของฉาบฉวยในระยะสั้นอย่างเช่น บ้าน หากเลือกดีที่สุดก็จะอยู่กับเราได้ทั้งชีวิต

การลงทุนย่อมมีความเสี่ยง แต่การเสี่ยงน้อยที่สุดนั่นคือ การเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเรา จนบางทีความเสี่ยงนั้นก็ไม่เกิดขึ้นเลย เพราะความแน่นอนย่อมมาคู่กันกับของที่ขึ้นชื่อว่า ดีที่สุด คุณภาพที่สุด หัวใจในการลงทุนจึงผูกอยู่กับสิ่งนี้ มันทำให้เราเก่งขึ้น ดีขึ้น มีความสุขขึ้น ไม่ว่าจะด้านใดก็ตามของชีวิตที่ของสิ่งนั้นมีผล มันจะดีขึ้นอย่างที่เราไม่ต้องสงสัย การตั้งต้นอย่างไม่ลังเลในการเลือกของสักอย่างให้ชีวิต ถ้าย้ำเตือนกับตัวเองว่า ทุกครั้งที่ต้องตัดสินใจ นั่นคือการลงทุน เราจะไม่ยอมเลือกออะไรแค่อารมณ์ชั่ววูบ ศึกษาว่าดีแล้วมั่นใจ เราจะเลือกทันที

 

ค้นหาตัวตนของคุณจากทุกโครงการ nirvana.ly/proudtobeyou

 

#ProudToBeYou

#เพราะชีวิตออกแบบได้

#NirvanaDaii

#NirvanaHome